Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lên tiếng cảnh báo các nước phát triển về nguy cơ cấp thiết phải cắt giảm thâm hụt ngân sách.
Lời kêu gọi này được đưa ra vào lúc một số nước châu Âu đang phải đối mặt với sự chống đối từ trong nước do lên các kế hoạch cắt giảm chi tiêu.
Bản báo cáo mới nhất của cơ quan này cho biết nếu các nước không làm giảm được thâm hụt ngân sách, phục hồi kinh tế sẽ ảnh hưởng.
IMF cho biết với chính sách như hiện tại, tỷ lệ nợ trên GDP trung bình có thể sẽ lên tới 110 % vào năm 2015. "Với việc kinh tế đang phục hồi dần dần, hiện tại rất cần thiết để bắt đầu thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng việc thâm hụt ngân sách tăng và nợ do khủng hoảng sẽ không dẫn tới các vấn đề về bất ổn định tài chính".
"Nếu như nợ công không được đưa trở lại mức trước khủng hoảng, tăng trưởng tại các nền kinh tế phát triển có thể sẽ giảm khoảng một nửa điểm phần trăm mỗi năm, tác động này là đáng kể nếu như dồn lại trong nhiều năm".
IMF cho biết Anh đang trên đường trở thành một trong những nước có tăng trưởng nợ nhanh nhất trong vòng 20 năm tới so với bất kỳ nền kinh tế phát triển nào.
Thâm hụt ngân sách của Hy Lạp năm nay được IMF dự đoán là 8,1% GDP. Một số nước khác còn cao hơn, như Ailen với mức dự đoán là 12,2%, Anh 11,4% và Mỹ 11%. Tuy nhiên vấn đề này tại các nước kể trên không nghiêm trọng như tại Hy Lạp do các nước này có nền kinh tế sản xuất mạnh hơn Hy Lạp hoặc như trong trường hợp của Ailen đang trên đường giảm thâm hụt thành công.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam