Kim ngạch xuất khẩu vào thị trường châu Âu tăng 15%
17/05/2010 94Trong 4 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường châu Âu tăng 15% so với cùng kỳ năm 2009. Theo đó, châu Âu vẫn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu các nhóm hàng giày dép, thủy hải sản và cà phê của Việt Nam.
Dù nhiều cơ hội và triển vọng xuất khẩu vào thị trường châu Âu nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ví như thủy sản Việt Nam muốn xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn: HACCP, ISO9000, tiêu chuẩn toàn cầu của Hiệp hội bán lẻ Anh Quốc BRC dành cho thực phẩm, tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS, ISO22000.
Đối với mặt hàng giày dép, Ủy ban châu Âu (EC) cũng áp thuế chống bán phá giá mặt hàng này của Việt Nam là 10%. Bên cạnh đó, bắt đầu từ năm nay, khi xuất khẩu đồ gỗ vào hai thị trường lớn là Mỹ và châu Âu các doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận về nguồn gốc đối với gỗ đã sử dụng.
Để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, Bộ Công Thương đang đẩy mạnh làm việc với EC về việc gỡ bỏ những rào cản mà Việt Nam đang gặp phải tại thị trường châu Âu đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và phổ biến quy định cũng như cơ hội thị trường để giúp doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn.
Nguồn: InfoTV
- Lấy ý kiến Doanh nghiệp về Dự thảo của Thái Lan đối với dung môi chiết xuất trong sản xuất phụ gia thực phẩm
- Cục Phòng vệ thương mại thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Cộng hòa In-đô-nê-xi-a và Cộng hòa nhân dân Trung Hoa
- Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước
- Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc
- Thực hiện 7 nhiệm vụ, giải pháp gỡ “thẻ vàng” IUU