Trong 4 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường châu Âu tăng 15% so với cùng kỳ năm 2009. Theo đó, châu Âu vẫn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu các nhóm hàng giày dép, thủy hải sản và cà phê của Việt Nam.

Dù nhiều cơ hội và triển vọng xuất khẩu vào thị trường châu Âu nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ví như thủy sản Việt Nam muốn xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn: HACCP, ISO9000, tiêu chuẩn toàn cầu của Hiệp hội bán lẻ Anh Quốc BRC dành cho thực phẩm, tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS, ISO22000.
 
Đối với mặt hàng giày dép, Ủy ban châu Âu (EC) cũng áp thuế chống bán phá giá mặt hàng này của Việt Nam là 10%. Bên cạnh đó, bắt đầu từ năm nay, khi xuất khẩu đồ gỗ vào hai thị trường lớn là Mỹ và châu Âu các doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận về nguồn gốc đối với gỗ đã sử dụng.
 
Để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, Bộ Công Thương đang đẩy mạnh làm việc với EC về việc gỡ bỏ những rào cản mà Việt Nam đang gặp phải tại thị trường châu Âu đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và phổ biến quy định cũng như cơ hội thị trường để giúp doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn.

Nguồn: InfoTV