Xu hướng tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng rau hoa quả vẫn tiếp tục khi giá xuất khẩu các mặt hàng này vẫn còn tăng nhanh.
Chưa nằm trong tốp sáu mặt hàng xuất khẩu (trị giá trên 1 tỉ USD) trong bốn tháng đầu năm nhưng nhóm mặt hàng rau hoa quả đã đạt mức tăng kim ngạch bất ngờ: ước tính tháng 4 đạt 45 triệu USD nâng tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong bốn tháng đầu năm đạt khoảng 165 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước (số liệu tổng cục Thống kê).

Dấu hiệu tăng mạnh xuất khẩu nhóm mặt hàng rau hoa quả đã khá rõ trong tháng 3, đạt 45,8 triệu USD, tăng 42,6% so với tháng 2.2010 và tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2009.

Tháng 3.2010, xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn tăng rất mạnh, trong đó thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc. Riêng tháng 3, xuất khẩu rau hoa quả sang Trung Quốc đạt 4,26 triệu USD, tăng 30,2% so với tháng 2.2010. Luỹ kế quý 1/2010, xuất khẩu rau hoa quả sang Trung Quốc đạt 14,37 triệu USD, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 3.2010, xuất khẩu rau hoa quả sang Hà Lan tăng 182% so với tháng 2.2010, đạt 3,24 triệu USD. Trong khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 180%; tương ứng luỹ kế hết quý 1/2010, xuất khẩu tăng lần lượt là 108% và 98% so với quý 1/2009. Xuất khẩu sang Ý trong tháng 3 tăng gấp mười lần so với tháng 2. Chủng loại xuất khẩu chính là nấm rơm muối, giá xuất khẩu cao nhất của chủng loại này đạt 2.400 USD/tấn.

Một thị trường khá quan trọng là Nga, xuất khẩu rau quả trong tháng 3 chỉ tăng nhẹ: 7% đạt 2,46 triệu USD. Đáng chú ý trong tháng 3.2010 là xuất khẩu sang Nga mặt hàng dưa chuột các loại đạt rất cao với kim ngạch lên đến 1,23 triệu USD, chiếm tới 50% tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường này. Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu sang thị trường Nga một số mặt hàng như dứa đóng lon, cà chua và chuối sấy khô với kim ngạch đạt khá cao.

Nhưng xuất khẩu rau hoa quả sang một số thị trường khá quan trọng khác lại chững lại từ tháng 3 đến nay. Xuất khẩu sang Indonesia đã chậm lại từ tháng 3: đạt 3,27 triệu USD, tương đương với mức xuất khẩu 3,29 triệu USD, của tháng 2.2010. Luỹ kế quý 1/2010, xuất khẩu sang Indonesia đạt 8,2 triệu USD, tăng 55,3% so với quý 1/2009. Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản cũng chững lại trong tháng 3.2010 đạt 2,87 triệu USD, tương đương mức xuất khẩu của tháng trước đó.

Theo số liệu của bộ Công thương, xuất khẩu một số mặt hàng rau củ quả tăng mạnh trong tháng 3 như: hoa hồng đạt 105.400 USD; hoa cẩm chướng đạt 260.000 USD; nấm rơm đạt 1,51 triệu USD; thanh long đạt khoảng 2,93 triệu USD (trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc lớn nhất đạt 1 triệu USD, chiếm 34% tỷ trọng, xuất khẩu sang Thái Lan cao thứ hai đạt 450.000 USD, chiếm 15,2% tỷ trọng). Đáng chú ý, có doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ với mức giá khá cao đạt 7.000 USD/tấn...

Nguồn: InfoTV