Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho biết các thành viên của Ngân hàng thế giới (WB) ngày hôm qua (25/4) đã thống nhất việc trao nhiều “quyền” hơn cho các nước có nền kinh tế mới nổi.
Phát biểu sau phiên khai mạc Hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), ông Geithner nói quyết định này đã phản ánh tầm quan trọng của các nước đang phát triển trong nền kinh tế toàn cầu. Theo ông, từ nay các nước này có quyền can thiệp sâu rộng hơn trong công tác quản lý và giải ngân của Ngân hàng thế giới.
Trước đó, ngày 24/4, Mỹ, Hàn Quốc, Braxin và nhiều nước khác đã kêu gọi các thành viên Quỹ Tiền tệ Quốc tế hành động để đạt được tiến triển trong điều chỉnh lại cơ cấu bỏ phiếu trong tổ chức này.
Tháng 10-2009, nhóm G-20 đã ủng hộ đề xuất cơ cấu lại 5% số phiếu bầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế  từ các nước giàu nhất sang các nền kinh tế mới nổi, như Braxin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và các nước đang phát triển. Kế hoạch này cần có sự chấp thuận của 112 nước, nhưng đến tháng 3 năm nay, mới chỉ có 65 nước chấp nhận.

 Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam