Với chủ đề “ Thủy sản Việt Nam: Tiềm năng, phát triển và hội nhập”, tối qua (24/4), tại TP Cần Thơ đã khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam 2010.
Tham dự có Nguyên tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Thủ  tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, cùng đại diện các Bộ, ban ngành từ T.Ư đến địa phương.

Festival thủy sản lần này diễn ra gần 20 hoạt động trong đó đáng chú ý là “Hội chợ Thủy sản Việt Nam 2010” với 500 gian hàng của 200 doanh nghiệp và các địa phương đến từ 20 tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh đó sẽ có 150 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Úc… Tại Festival thủy sản sẽ có có các hội thảo về thực trạng nuôi trồng thủy sản Việt Nam; quy hoạch và phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững ở Việt Nam; định hướng phát triển đánh bắt thủy hải sản xa bờ; phương hướng xuất khẩu ngành thủy sản tới các thị trường tiềm năng; xây dựng thương hiệu thủy sản Việt Nam, các dịch vụ và giải pháp hậu cần phục vụ cho ngành thủy sản.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Mẫn, chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết; thủy sản Việt Nam là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, có giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh và chiểm tỉ trọng lớn trong số các mặt hàng xuất khẩu đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước. Năm 2009 tuy có nhiều khó khăn nhưng kim ngạch xuất khẩu thủy sản vẫn đạt trên 4,2 tỷ USD, ước tính năm 2010 đạt khoảng 4,5 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm 2009. Chính vì vậy, Festival thủy sản lần này nhằm ghi nhận đóng góp to lớn của ngành thủy sản đới với phát triển kinh tế. Đây là một sự kiện lớn về kinh tế, văn hóa – xã hội của cả nước và Khu vực ĐBSCL nhằm tôn vinh những giá trị về ngành Thủy sản Việt Nam; tạo cơ hội gắn kết giữa người nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu; thúc đẩy giao thương giữa các doanh nghiệp thủy sản nước ta với các đối tác quốc tế.
Khẳng định tầm quan trọng của ngành thủy sản trong nền kinh tế quốc gia, Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng cho biết; ngành thủy sản Việt Nam đã có từ lâu đời, gắn liền với lịch sử, truyền thống của dân tộc Việt Nam. Con tôm, con cá đã có vị trí quan trọng trong sản xuất lương thực, thực phẩm và đời sống của người Việt Nam. Trong những năm qua, ngành thủy sản Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cả về khai thác, nuôi trồng và chế biến xuất khẩu, liên tục tăng trưởng với tốc độ cao. Hiện thủy sản Việt Nam đã có mặt ở 160 quốc gia trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 7,2% mỗi năm và trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 3 của nước ta.
Bên cạnh những thuận lợi trên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh những khó khăn hiện nay của ngành thủy sản như; khai thác vẫn trong tình trạng quy mô nhỏ, khai thác gần bờ, tàu thuyền và phương tiện khai thác chậm đổi mới, các dịch vụ hậu cần chậm phát triển, chưa đáp ứng kịp yêu cầu và nâng cao hiệu quả khai thác xa bờ. Hiện nay, nước ta vẫn chưa đảm bảo đủ giống tốt, chưa có kỹ thuật nuôi trồng tiên tiến cho những đối tượng nuôi chủ lực, tỉ lệ diện tích nuôi trồng theo phương thức công nghiệp còn ít. Việc tổ chức nuôi trồng theo phương thức liên kết giữa thu mua, chế biến, nuôi trồng và xuất khẩu còn yếu, hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa cao. Khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu còn hạn chế. Thủ tưởng tin tưởng rằng qua hoạt động Festival thủy sản lần này ngành thủy sản Việt Nam sẽ có bước tiến mới phát triển hơn, kim ngach xuất khẩu cao hơn, góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân.
Tại lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã tiến hành bình chọn và trao kỷ niệm chương cho những doanh nghiệp  tiêu biểu ngành thủy sản Việt Nam và những cá nhân, điển hình có nhiều đóng góp cho ngành thủy sản Việt Nam.

Nguồn: Báo Điện tử Công Thương