Gạch, đá NK sẽ bị kiểm tra chặt chẽ - đó là chỉ đạo mới đây của Tổng cục Hải quan đối với các đơn vị hải quan địa phương trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với mặt hàng này.

Sở dĩ có chỉ đạo trên là do gần đây đang nổi lên hiện tượng gian lận thương mại về giá, thuế suất và số lượng đối với mặt hàng gạch ốp lát ceramic, đá xẻ granit (đá hoa cương) và đá xẻ marble (đá cẩm thạch) NK do Trung Quốc sản xuất. Sự gian lận này diễn ra dưới nhiều hình thức, gây khó khăn đối với hoạt động sản xuất gạch ốp lát và đá các loại trong nước. Trước thực tế trên đây cơ quan hải quan sẽ tăng cường kiểm tra ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra chi tiết hồ sơ để xác định chính xác tên hàng, mã số, thuế suất và số lượng hàng thực nhập. Trong quá trình thông quan, các đơn vị hải quan địa phương cần tổ chức kiểm tra và rà soát lại việc phân loại áp mã đối với mặt hàng đá granit các loại NK làm thủ tục trên địa bàn.
Nhằm chống gian lận về thuế, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các địa phương cần ban hành bổ sung ngay danh mục mặt hàng trọng điểm phải quản lý giá tính thuế đối với mặt hàng gạch ốp lát ceramic, đá xẻ granit và đá xẻ marble các loại NK. Tổ chức thu thập các thông tin về giá đối với tất cả các mặt hàng gạch ốp lát ceramic, đá xẻ granit và đá xẻ marble các loại trước đó có độ tin cậy cao, kết hợp với thu thập thông tin nguồn khác theo từng chủng loại, mẫu mã, kích thước để xây dựng mức giá kèm theo danh mục trọng điểm. Tổ chức kiểm tra, xác định dấu hiệu nghi vấn, tổ chức trao đổi tham vấn với DN, trên cơ sở đó bác bỏ trị giá khai báo, xác định trị giá trên cơ sở dữ liệu giá và các quy định tại Phần III Thông tư 40/2008/TT-BTC.
Không chỉ kiểm tra chặt chẽ trong quá trình thông quan, Tổng cục yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp kiểm tra tại khâu kiểm tra sau thông quan nhằm làm rõ các nghi ngờ về hồ sơ, tên hàng, mã số, thuế suất, chứng từ, mức giá khai báo do bộ phận kiểm tra trong thông quan chuyển hoặc tập trung kiểm tra hồ sơ, mã số, thuế suất, trị giá các lô hàng được miễn kiểm tra tại khâu thông quan. Đồng thời tổ chức kiểm tra sau thông quan để xử lý các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế NK theo đúng quy định của pháp luật, trên cơ sở đó thông báo trở lại cho khâu trong thông quan biết và tăng cường kiểm soát khi làm thủ tục NK đối với mặt hàng gạch ốp lát ceramic, đá xẻ granit và đá xẻ marble các loại.
Bên cạnh đó cơ quan hải quan sẽ phối hợp với Hiệp hội gốm sứ xây dựng VN, Tổng hội địa chất VN để thu thập, phân tích các thông tin, các phương thức gian lận của các DN NK để đánh giá mức độ gian lận đối với các mặt hàng này. Tổng cục cũng yêu cầu các Cục Hải quan địa phương chỉ đạo lực lượng điều tra chống buôn lậu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực thuộc địa bàn hoạt động hải quan để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới đối với mặt hàng gạch ốp lát ceramic, đá xẻ granit và đá xẻ marble các loại.
Những biện pháp trên của ngành Hải quan nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất trong nước, hạn chế nhập siêu và ngăn chặn hiện tượng gian lận thương mại, buôn lậu trốn thuế NK gây thất thu NSNN.

Nguồn: Báo Điện tử Công Thương