Quan hệ Thương mại Việt Nam – Brasil đạt kết quả tốt trong điều kiện kinh tế Brazil tăng trưởng thấp, thương mại của Brazil với thế giới giảm sút, lần đầu tiên sau hàng chục năm Brazil đã bị nhập siêu. 

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Brazil đạt tỷ lệ cao. Trong 11 tháng năm 2014, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,994 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu đạt 1,372 tỷ  USD, tăng 37,7 % so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 1,621 tỷ USD, tăng 49,5% so với cùng kỳ. Dự kiến cả năm 2014 tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 3,2 tỷ USD. Trong đó kim ngạch xuất khẩu  đạt  khoảng 1,5 tỷ USD vượt chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu Nhà nước giao (31,5%). Nếu các biện pháp mở rộng thị trường được tiếp tục triển khai quyết liệt, triển vọng quy mô thương mại song phương sẽ đạt khoảng gần 4 tỷ USD năm 2015  và trên 5 tỷ USD trong khoảng 2-3 năm nữa. Vào những năm 2020 kim ngạch thương mại song phương có thể đạt khoảng 9 -10 tỷ USD/năm.

Trong năm 2014, một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Brazil có mức tăng trưởng khá gồm thủy sản tăng 12%, xơ sợi dệt các loại tăng 90%; điện thoại và linh kiện tăng 135%; túi xách, vali, mũ, ô dù tăng 36,4%; hàng dệt may tăng 29,7%; phương tiện vận tải tăng 25,6%; Giá trị kim ngạch một số sản phẩm xuất khẩu giảm thấp so với cùng kỳ gồm máy thiết bị phụ tùng giảm 18,6%; giày dép các loại giảm 5,7%.

Brazil là một trong số thị trường nhập khẩu quan trọng về nguyên liệu phục vụ sản xuất của Việt Nam. Một số sản phẩm nhập khẩu chủ yếu có giá trị kim ngạch tăng khá so với cùng kỳ gồm ngô hạt tăng 377 %; Đậu tương 3,7 USD; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 47,3 %; nguyên phụ liệu dệt may, da giày tăng 172 %; Ngoài ra còn có một số mặt hàng tuy không có mức tăng trưởng so với cùng kì nhưng đóng góp giá trị lớn có thể kể đến như  Thức ăn gia súc đạt 217,9 triệu USD, Nguyên phụ liệu thuốc là 51 triệu USD v.v..

Có được kết quả trên là nhờ chính sách cơ chế của Nhà nước và sự năng động của giới doanh nghiệp. Trong năm 2014 Thương vụ Việt Nam tại Brazil đã quyết tâm nỗ lực vượt bậc, tham gia tổ chức, đồng chủ trì hàng chục Hội thảo, Giao thương doanh nghiệp. Hỗ trợ phối hợp cùng  doanh nghiệp tham gia hơn 30 hội chợ, triển lãm và tự chủ động tổ chức hàng chục đợt XTTM ở các địa phương để mở rộng thị trường, thâm nhập hàng hóa. 

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Brazil