Năm ngoái, Nhật Bản nhập khẩu khoảng 20.000 xe ô tô từ Mỹ, con số này ít hơn 1% số xe được bán ra tại thị trường rộng lớn với 127 triệu dân, xếp thứ 10 về dân số thế giới. Sự mất cân bằng này đang đe dọa làm chệch hướng đề xuất của Tổng thống Obama trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Công nhân sản xuất xe hơi và các nghị sĩ quốc hội Mỹ cho rằng tình hình đang trở nên nghiêm trọng khi mà chỉ có 1 chiếc xe hơi Mỹ được bán ra tại Nhật cùng thời điểm với 130 chiếc xe hơi Nhật được bán ra tại Mỹ.
Sự mất cân bằng này không chỉ diễn ra trong ngành công nghiệp xe hơi mà còn ở một số ngành khác và đang đe dọa làm lệch hướng Hiệp định TPP - một kế hoạch lớn của Tổng thống Obama nhằm thắt chặt thương mại với khu vực châu Á.
Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Mỹ sau Canada, Mexico và Trung Quốc. 3 bang gồm California, Washington và Texas - chiếm gần 40% trong tổng số 65 tỷ USD xuất khẩu từ Mỹ sang Nhật Bản vào năm ngoái. Ở chiều ngược lại, Nhật Bản đang xuất khẩu vào Mỹ với giá trị gấp hơn 2 lần, đạt trên 138 tỷ USD.
Đảo ngược xu hướng là không dễ dàng
Cựu Phó Tổng thống - Walter Mondale, người đã rời Tokyo vào năm 1996 sau 3 năm làm Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản cho biết: “Khi tôi ở đó, thật khó để có được bất kỳ sự thay đổi nào. Pháp luật và thói quen đã được thiết lập và rất khó thay đổi.”
Tại các đại lý ô tô ở thành phố Yokohama, ông Michio Ikoma, người quản lý nhập khẩu cho biết, xe hơi Mỹ được xem là tốn nhiên liệu, không đáng tin cậy, quá đắt và quá lớn để điều khiển trên các tuyến đường đông đúc của Nhật Bản. Các đại lý tại đây bán được khoảng 15-20 chiếc xe Mỹ mỗi tháng.
Để lôi kéo khách hàng, ông Ikoma cố gắng làm cho họ cảm thấy như thể họ đang ở Mỹ: ông sử dụng những gì được gọi là “mô hình California” với việc chỉ trang trí màu đen và màu trắng cổ điển trong phòng trưng bày và mở nhạc Beatles. Nhưng vẫn rất khó khăn để tăng doanh số, ông Ikoma nói: “Thật khó khăn, nó thực sự khó khăn”. “Toyota có nghĩa là niềm tin.”
Xe hơi chiếm gần 70% thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản, các nhà bình luận cho rằng khoảng cách này sẽ tiếp tục gia tăng và có nguy cơ làm mất hàng chục ngàn việc làm rong ngành công nghiệp này nếu không có sự thay đổi. Đây cũng là điểm gây tranh cãi trong nhiều thập kỷ qua tại Mỹ khi chỉ có 6% xe hơi được bán ra tại thị trường Nhật Bản là có xuất xứ từ nước ngoài.
Mondale - một nhà phân phối nắm 71% doanh số bán xe Nhật Bản tại Mỹ cho biết Nhật Bản đã đầu tư hơn 40 tỷ USD vào các nhà máy sản xuất xe hơi trên nước Mỹ từ thập niên 80 và đang sử dụng hơn 400.000 lao động Mỹ theo số liệu thống kê vào năm ngoái.
Những người phản đối tự do thương mại e ngại xe hơi Nhật Bản sẽ tràn ngập thị trường Mỹ với chi phí sản xuất thấp nếu Mỹ đồng ý loại bỏ thuế quan để đổi lại việc thâm nhập vào các thị trường vốn được Nhật bảo hộ gắt gao là thịt bò, thịt heo, gạo, sữa, đường và các các sản phẩm làm từ ngũ cốc.
Nguồn: http://hoinhap.org.vn/
- VCCI lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
- Đàm phán cấp bộ trưởng về thuế đối ứng với Mỹ tại đảo Jeju, Việt Nam đạt kết quả bước đầu
- Việt Nam đề nghị tiếp cận nhập khẩu, chuyển giao hàng hóa công nghệ cao
- Doanh nghiệp dệt may cần hành động ra sao để hóa giải ‘bóng ma’ thuế quan cao?
- Nông sản Việt rộng đường chính ngạch vào Trung Quốc