Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Tư (21/04) đã quyết định mở một cuộc điều tra nhằm xác định liệu các mặt hàng nhôm xuất khẩu của Trung Quốc có nhận được trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc và được bán với giá thấp hơn mức giá thị trường tại Mỹ hay không.

Tuy nhiên, tuyên bố không nói rõ liệu cuộc điều tra có xem xét đến các yếu tố liên quan tới những tranh cãi xung quanh việc đồng nhân dân tệ đang bị đánh giá thấp hơn thực tế so với đồng đôla Mỹ hay không.

Cuộc điều tra sẽ được thực hiện trong vài tháng tới. Theo dự kiến, quyết định ban đầu sẽ được đưa ra hôm 17/05. Động thái này có nguy cơ làm gia tăng thêm căng thẳng thương mại cũng như những bất đồng về chính sách tỷ giá tiền tệ giữa hai nước Trung - Mỹ.

Mỹ cho biết, trọng tâm cuộc điều tra sẽ hướng vào mặt hàng nhôm sử dụng công nghệ ép đùn để định hình. Đây là loại nhôm được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp xây dựng và sản xuất xe hơi như làm khung cửa, cửa sổ cũng như làm khung đỡ tấm pin năng lượng mặt trời và đồ dùng gia đình.

Cuộc điều tra này sẽ do Ủy ban thương mại toàn cầu (ITC) kết hợp với Bộ thương mại Mỹ thực hiện. Nếu như ITC kết luận rằng các nhà sản xuất Mỹ bị thiệt hại do chính phủ Trung Quốc thực hiện trợ cấp xuất khẩu, phía Mỹ sẽ thực hiện việc áp thuế chống trợ cấp đối với những mặt hàng này.

Rất nhiều các công ty yêu cầu chính phủ Mỹ thực hiện điều tra, trong đó có cả các nhà sản xuất nhôm, thép Mỹ đã đề xuất rằng Washington nên xem xét tới việc đồng nhân dân tệ đang bị neo giá so với đồng đôla Mỹ vì đây cũng là một hình thức trợ cấp mà các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc nhận được.

Tuy nhiên, hôm thứ Tư (21/04), Bộ thương mại Mỹ đã phát biểu rằng Bộ cần có thêm thời gian để cân nhắc xem chính sách tỷ giá hối đoái mà Trung Quốc đang thực hiện có thực sự ảnh hưởng tới kết quả điều tra hay không. Bộ Thương mại Mỹ khẳng định: "Quyết định của Bộ sẽ được đưa ra vào một ngày khác.

Ngay sau khi ITC công bố kết luận sơ bộ vào tháng Năm tới, Ủy ban thương mại Mỹ sẽ lập tức đưa ra những động thái cần thiết ngay trong tháng Sáu.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam