Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 4,2% từ mức 3,9% trước đó. Định chế này đồng thời cũng lên tiếng cảnh báo về vấn đề nợ công của các nước giàu và khuyến nghị các nền kinh tế mới nổi tăng giá đồng tiền.
IMF dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2010 và 6,5% trong năm 2011.

Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố ngày 21/4 tại Mỹ của IMF nhận định, kinh tế toàn cầu đang phục hồi khỏi suy thoái nhanh hơn dự kiến. Trên cơ sở này, IMF đã điều chỉnh tăng mức dự báo tăng trưởng GDP thế giới năm nay, nhưng duy trì mức dự báo cho năm 2011 ở 4,3%.

Theo IMF, hai nền kinh tế mới nổi hàng đầu là Trung Quốc và Ấn Độ đang đóng vai trò là động lực chính cho tiến trình phục hồi của kinh tế thế giới.

Định chế này nhận định, kinh tế Trung Quốc sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 10% trong năm nay và 9,9% trong năm 2011. Dự báo mà IMF dành cho Trung Quốc trong năm 2010 lần này không thay đổi so với lần trước, nhưng mức dự báo cho năm sau đã tăng thêm 0,2%.

Đặc biệt, IMF nhận định, kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 8,8% trong năm nay, tăng 1,1% so với dự báo trước. Tăng trưởng của nền kinh tế đông dân thứ hai thế giới sẽ giảm tốc về mức 8,4% trong năm 2011.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng dự báo mà IMF dành cho các nền kinh tế hàng đầu thế giới khiêm tốn hơn nhiều. IMF dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng 3,1% trong năm nay và 2,6% trong năm tới. Đối với khu vực sử dụng đồng Euro, các mức dự báo tương ứng là 1% và 1,5%, đối với Nhật Bản là 1,9% và 2%.

Các mức dự báo tăng trưởng mà IMF dành cho Việt Nam trong năm 2010 và 2011 xấp xỉ ngang bằng với các mức 6,3% và 6,5% mà định chế này đưa ra cho nhóm nước các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển nói chung.

IMF nhận xét, các nền kinh tế khu vực trên toàn cầu đang phục hồi với tốc độ rất khác nhau. Kinh tế Mỹ và châu Âu đang khởi sắc với tốc độ chậm hơn những gì người ta dự báo trước đó, trong khi châu Á và Australia phục hồi nhanh chóng vượt trội. Quốc gia đang đắm chìm trong khủng hoảng nợ Hy Lạp bị IMF cho là sẽ chứng kiến sự co rút của nền kinh tế trong năm nay, giữa lúc kinh tế châu Âu hồi phục.

Tuy tỏ ra khá lạc quan về triển vọng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong 2010-2011, IMF vẫn thể hiện rõ thái độ thận trọng về những thách thức mới xuất hiện.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu nhân sự kiện công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới, chuyên gia kinh tế trưởng của IMF, ông Olivier Blanchard, cảnh báo các nước phát triển nặng nợ cần thắt chặt chi tiêu công để ngăn chặn sự hình thành “bom nợ” tương tự như ở Hy Lạp hiện nay.

Báo cáo của IMF cho hay, tỷ lệ nợ công so với GDP tại các nước giàu hiện đứng cao hơn cả, và sát với mức của thời kỳ Chiến tranh Thế giới 2.

Tuy nhiên, ông Blanchard cũng chỉ ra rằng, việc thắt lưng buộc bụng sẽ tác động bất lợi tới nhu cầu và tăng trưởng cũng như tình hình việc làm, và khẳng định đây là một tình thế tiến thoái lưỡng nan mà nhiều nền kinh tế đang phải đương đầu.

IMF nhận định, giảm bớt tình trạng nợ nần của thế giới là một nhiệm vụ đầy gian nan. Việc rút lui khỏi các biện pháp kích thích tăng trưởng sẽ chỉ giúp giảm chi tiêu công một khoản tương đương 1,5% GDP và các nước sẽ phải giảm chi tiêu công nhiều gấp 3 lần con số này để ổn định tỷ lệ nợ công so với GDP.

Định chế này cho rằng, để làm được điều đó, các nước sẽ phải thực hiện thêm các biện pháp quyết liệt như tăng thuế và cắt giảm các chương trình phúc lợi.

Theo chuyên gia Blanchard, để bù đắp cho nhu cầu giảm sút trong nước, các nước giàu có thể sẽ cần phải giảm tỷ giá đồng nội tệ để kích thích xuất khẩu. Mặt khác, cũng theo ông Blanchard, các nền kinh tế mới nổi cũng cần phải nâng giá đồng nội tệ để hạn chế xuất khẩu, theo đó hỗ trợ cho việc giảm bớt những mất cân đối toàn cầu.

Theo Reuters, trong nhiều năm qua, IMF đã thúc giục việc giảm bớt những khoản mất cân đối thương mại khổng lồ như giữa Trung Quốc và Mỹ. Trong đó, IMF dành nhiều trọng tâm cho việc khuyến nghị Trung Quốc nâng tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

Nguồn: tgvn.com