Trung Quốc tuyên bố tiến hành điều tra chống bán phá giá kéo dài một năm đối với bột khoai tây của các nước Liên minh châu Âu (EU), trả đũa việc EU tuyên bố điều tra chống bán phá giá đối với giấy tráng của Trung Quốc vào tuần trước.
Ngày 19-4, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết loại giấy tráng đang bị EU điều tra chỉ là loại giấy dùng để làm sách và tạp chí. Việc điều tra bán phá giá của EU mang tính chất phân biệt và vi phạm điều luật của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), có khả năng sẽ làm tăng thêm căng thẳng trong quan hệ thương mại song phương, dù không gay gắt như giữa Trung Quốc và Mỹ.
Trung Quốc kêu gọi châu Âu giải quyết vấn đề thông qua thương lượng bởi cả hai đều là đối tác thương mại quan trọng của nhau.
Tuy nhiên, EU hiện chưa có những điều luật rõ ràng về việc áp thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa của những nền kinh tế thị trường chưa toàn diện, trong khi Mỹ đã thay đổi điều luật để áp vào những trường hợp tương tự.
Kể từ tháng 3-2010, Mỹ áp thuế chống bán phá giá từ 3,92 %- 12,83% đối với giấy tráng của Trung Quốc. Các nhà sản xuất Mỹ cho rằng nhân dân tệ bị giữ ở mức thấp so với đô la Mỹ chính là biểu hiện của việc trợ giá cho các nhà sản xuất giấy.
Trung Quốc đã kiện Mỹ lên WTO về việc áp thuế chống bán phá giá lên giấy tráng. Sau đó, Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ phát hiện các nhà sản xuất Mỹ không bị thiệt hại do hàng nhập từ Trung Quốc nên Mỹ đã hủy bỏ áp thuế chống bán phá giá.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online