Hãng tin Itar-Tass của Nga đưa tin, bài báo với tiêu đề “Thay đổi chiến thuật” trên tờ “Tin tức” mới đây cho rằng, Nga bắt đầu nghi ngờ khả năng cùng các đối tác trong Liên minh thuế quan gia nhập WTO. Còn phía Belarus và Kazakhstan hiện cũng vẫn chưa rõ chiến thuật mới của Nga.

Phó thủ tướng thứ nhất của Nga – ông Igor Shuvalov cách đây vài hôm đã thừa nhận, Nga có thể sẽ từ bỏ ý tưởng để ba nước liên minh thuế quan cùng gia nhập vào Tổ chức thương mại thế giới WTO.

Các cuộc tranh luận xoay quanh việc làm thế nào để Nga gia nhập vào WTO đã được bắt đầu năm ngoái. Thủ tướng Nga Vladimir Putin hồi tháng 6/2009 đã tuyên bố, Liên minh thuế quan Nga, Belarus, Kazakhstan sẽ được khởi động từ năm 2010, các nước thành viên của nó sẽ ngừng các cuộc đàm phán gia nhập WTO một cách độc lập và sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán mới trên danh nghĩa liên minh thuế quan. Tuy nhiên, sau một tháng, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev lại thừa nhận rằng, việc gia nhập WTO bằng hình thức liên minh xem ra rất tốt, nhưng lại tồn tại nhiều vấn đề, ông kiến nghị, ba nước nên gia nhập riêng lẻ vào tổ chức WTO theo một tiêu chuẩn thống nhất.

“Trên thực tế, không phải ngay từ đầu đã phủ nhận việc gia nhập đơn phương vào tổ chức WTO”, thư ký báo chí của TTg Putin, Dmitry Peskov cho biết, “chiến lược này vẫn giống như trước – các nước thành viên liên minh thuế quan sẽ gia nhập tổ chức thương mại thế giới theo một điều kiện chung, nhưng thực sự có thể thay đổi về mặt chiến thuật”. Thư ký báo chí của TT Medvedev từ chối phát biểu ý kiến về việc thay đổi chiến thuật gia nhập WTO.

Còn các nước thành viên của Liên minh thuế quan hiện vẫn chưa hiểu rõ chiến thuật mới của Nga là gì.

Chuyên gia kinh tế Nga – ông Alexei Boltanski cho rằng, đây là ý muốn quay trở về thực tế, bởi vì khẩu hiệu cùng gia nhập WTO của các nước thành viên Liên minh thuế quan ngay từ đầu đã “không đứng vững”. Theo ông Boltanski, việc thay đổi lập trường đàm phán có thể là do các vấn đề trong nội bộ liên minh.

Ông Phó thủ tướng Shuvalov cho biết, để xác định các chính sách kinh tế và xã hội chủ yếu của các nước thành viên liên minh thuế quan, cần phải thông qua 20 điều ước. Theo một quan chức của Bộ Phát triển Kinh tế Nga, một số điều ước trong đó như, các nước vẫn bất đồng quan điểm trong việc phân chia khoản thu nhập từ thuế quan. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trước đó nhấn mạnh rằng: “Nếu chúng ta có một loạt các trường hợp ngoại lệ như thuế quan về khí đốt, thuế quan về dầu mỏ, thì sự hứng thú của chúng ta về liên minh thuế quan sẽ giảm đi một nửa”.

Theo nhà kinh tế Boltanski: “Các nhà lãnh đạo Nga bắt đầu hiểu ra rằng, chúng tôi không nên thành lập liên minh thuế quan, bởi vì trái lại nó đã làm mất đi cơ hội gia nhập tổ chức thương mại thế giới”.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam