Người ta vẫn nói rằng, ở Thái Lan việc ai người nấy làm, ai làm việc cứ làm, ai biểu tình cứ biểu tình. Tuy nhiên, những bất ổn chính trị kéo dài đã không còn để kinh tế nước này được yên ổn.

Ngành du lịch chiếm tới 6% GDP của Thái Lan, thế nhưng từ cuối năm 2008 đến nay, ngành này liên tục bị giáng những “đòn chí tử” . Đầu tiên phải kể đến vụ các sân bay ở Bangkok bị phe đối lập phong tỏa, chưa kịp hồi phục thì bạo loạn đường phố hồi tháng 4/2009 xảy ra, đến nay là cuộc biểu tình dài ngày của lực lượng “Áo đỏ” khiến ngành du lịch, khách sạn và bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề.

Hàng nghìn khách du lịch nước ngoài đã rời khỏi Thái Lan hoặc bỏ tour. Theo Hiệp hội các hãng lữ hành Thái Lan, hơn 60% trong tổng số trên 100 chuyến bay được đặt chỗ để đưa du khách Trung Quốc tới Thái Lan tham dự lễ hội Songkran từ ngày 13-15/4/2010 đã bị hủy bỏ. Liên đoàn các Hiệp hội Du lịch Thái Lan ước tính ngành du lịch nước này đã thiệt hại hơn 10 tỷ baht (309 triệu USD). Mặc dù, lượng du khách quốc tế tới Thái Lan vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái, nhưng Hội đồng Du lịch Thái Lan cho hay con số này đã giảm khoảng 10% so với mức trước khi bắt đầu có biểu tình.

Central World, tổ hợp mua sắm lớn thứ hai Đông Nam Á và nhiều trung tâm thương mại lớn khác đã bị đóng cửa trong vòng 6 ngày. Những cuộc biểu tình làm cho quận mua sắm ở trung tâm Bangkok, dự tính sẽ thiệt hại lên tới 2 tỷ baht mỗi ngày. Đại diện Khách sạn Central Plaza cho biết, họ bị thiệt hại 4-5 triệu baht mỗi ngày kể từ ngày 3/4 do các sự kiện kinh doanh tại Central World bị hủy bỏ. Văn phòng Triển lãm và Hội nghị Thái Lan cho biết các cuộc biểu tình đã khiến một vài sự kiện kinh doanh tại đây bị hủy với thiệt hại ước tính 800 triệu baht.

Cơ quan nghiên cứu Kasikorn của Thái Lan cho biết bất ổn có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Thái Lan 23-150 tỷ baht (32,35 baht = 1 USD), tương đương với 0,2-1,5 phần trăm tăng trưởng GDP, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình hình.

Trong tháng 3/2010, lòng tin tiêu dùng ở Thái Lan đã suy giảm, do bất ổn chính trị. Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Korn Chatikavanij tiết lộ, các cuộc biểu tình có thể khiến Ngân hàng Trung ương Thái Lan hoãn tăng lãi suất và điều này sẽ khiến nền kinh tế năm nay tăng trưởng thấp hơn khá nhiều so với dự báo ở mức 4,5%.

Trong khi đó, World Bank vẫn cho rằng kinh tế Thái Lan có thể tăng 6,2% năm 2010 còn các chuyên gia kinh tế độc lập dự đoán sẽ tăng 4-5% trong năm nay. Bất chấp bất ổn chính trị, nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu này vẫn vững bước trên con đường hồi phục sau khi tăng tới 3,6% trong quý 4 năm 2009, mức tăng nhanh nhất trong 10 năm qua.

Nguồn: tgvn.com.vn