Do diện tích đất canh tác ít và đô thị hóa nhanh chóng, Hồng Kông chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm lương thực phục vụ tiêu dùng, tạo nhiều điều kiện cho việc đẩy mạnh xuất khẩu điều của Việt Nam.

CôngThương - Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hạt điều từ Việt Nam sang Hồng Kông tăng trưởng đều các năm, từ 5,53 triệu USD năm 2009 lên 14,40 triệu USD năm 2013 (tăng 27,62% so với cùng kỳ năm 2012). Tính đến hết tháng 8 năm 2014, con số này đạt 9,52 triệu USD, tăng 58,83% so với 8 tháng năm 2013.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kong, người tiêu dùng Hồng Kông thường ưa dùng những sản phẩm lành mạnh, đảm bảo về chất lượng và có giá trị dinh dưỡng tốt, do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý luôn đảm bảo uy tín về chất lượng và cải thiện bao bì, mẫu mã sản phẩm để đem lại giá trị gia tăng khi xuất khẩu sang thị trường này.

Bên cạnh đó, Hồng Kông là thị trường tự do, thuế nhập khẩu ở đây thấp, và là thị trường tái xuất khẩu qua nhiều quốc gia khác, sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và mở rộng kênh phân phối.

Các chuyên gia cũng nhận định, xuất khẩu điều của Việt Nam tới các thị trường sẽ tăng trưởng khả quan thời gian tới. Trong tháng 8/2014, khối lượng hạt điều xuất khẩu ước đạt 28.000 tấn, đạt giá trị 185 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu điều 8 tháng năm 2014 đạt 188.000 tấn với giá trị đạt 1,217 tỷ USD, tăng 13,9% về khối lượng và tăng 15% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 7 tháng cũng đạt 6.438 USD/tấn, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2013. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 31,55%, 15,69% và 11,54% tổng giá trị xuất khẩu.

Nguồn: Báo Công Thương