Ngày 19/4/2010, Nam Phi và Mexico đã bắt đầu đàm phán thương mại song phương trong khuôn khổ một Ủy ban song phương (Bi-National Commission). Cuộc đàm phán này được đánh giá là có tính lịch sử trong quan hệ hai nước.
Ngoài việc củng cố và thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Nam Phi - Mexico, hai bên sẽ tận dụng cơ hội để phát triển các mối quan hệ trong các lĩnh vực xã hội, thương mại, khoa học kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật giữa hai nước.
Bộ trưởng Ngoại giao Nam Phi, bà Maite Nkoana - Mashabane cũng là đồng chủ tịch với Bộ trưởng Ngoại giao Mexico, Patricia Espinosa tại phiên họp của Ủy ban song phương đã phát biểu: “Ủy ban song phương là một cơ chế quan trọng thúc đẩy đối thoại và liên kết hiệu quả giữa hai nước cả về chính trị và sự hợp tác song phương lẫn đa phương”
Nam Phi và Mexico được đánh giá như những nước có nền công nghiệp mới nổi. Cũng như các nước đang phát triển trên thế giới đang có những nỗ lực phát triển chiến lược phục hồi sau khủng hoảng kinh tế, hai nước đang tìm kiếm các đối tác thương mại mới, nhằm duy trì và phát triển tiềm lực kinh tế của mình.
Đây là lần đầu tiên đàm phán song phương giữa hai bên được tổ chức kể từ khi ký biên bản ghi nhớ giữa hai bên vào năm 2009. Một số thỏa thuận cũng đã được ký kết, trong đó có Hiệp định chống đánh thuế hai lần và Hiệp định chống trốn thuế, nhằm bảo đảm cho tự do thương mại giưa hai nước được thuận lợi.
Mexico là quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 11 trên thế giới. Là một nền kinh tế hướng xuất khẩu, do vậy 90% tổng kim ngạch thương mại của Mexico được thực hiện trong khuôn khổ các Hiệp định tự do thương mại với hơn 40 nước trên thế giới bao gồm cả EU, Nhật Bản, Israel, và nhiều nhất là là với các nước Trung và Nam Mỹ.
Với Nam Phi, thương mại giữa hai nước đã phát triển lớn mạnh với tốc độ khá vững chắc. Năm 2009, Nam Phi xuất khẩu 1,21 tỷ Rand và nhập khẩu 2,25 tỷ Rand từ Mexico.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam