VOV.VN - Việc thông qua thỏa thuận thương mại tự do này sẽ giúp mang lại cơ hội cho hai nước tạo ra những bước tiến nhảy vọt về phía trước.

Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Canada vừa ký kết một thỏa thuận thương mại song phương, đồng thời nhất trí nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên quan hệ đối tác chiến lược.

Ngày 22/9, Tổng thống Park Geun-hye đã tổ chức một cuộc gặp cấp cao với Thủ tướng Canada Stephen Harper ký kết Thỏa thuận thương mại tự do (FTA).

Thỏa thuận này được thông qua sau 9 năm hai nước tiến hành nhiều cuộc đàm phán về thương mại tự do. Phát biểu tại một cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo nói trên nhấn mạnh, việc thông qua thỏa thuận thương mại tự do này sẽ giúp mang lại cơ hội cho hai nước tạo ra những bước tiến nhảy vọt về phía trước.

Trong một nỗ lực nhằm nâng cao tính hiệu quả của thỏa thuận thương mại, Hàn Quốc và Canada sẽ nối lại các hoạt động của một ủy ban hợp tác kinh tế tư nhân vốn đã bị đình chỉ vào năm 2003.

Ngoài ra, Tổng thống Park Geun-hye và Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng thông qua biên bản ghi nhớ về vấn đề năng lượng, nguồn lực cũng như các nỗ lực nghiên cứu ở Bắc Cực.  

Hai nhà lãnh đạo đồng thời thông qua một tuyên bố chung, trong đó tiết lộ định hướng cho việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa Hàn Quốc và Canada.

Đặc biệt, hai bên quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược trong bối cảnh thỏa thuận thương mại song phương vừa đạt được./.

Nguồn: VOV