Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Philippines đã đạt được năng suất lúa gạo cao nhất Đông Nam Á trong ba năm qua, song quốc gia này dự kiến vẫn phải nhập 1,4 triệu tấn gạo trong năm nay.

Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) có trụ sở tại Philippines cho biết, từ năm 2011-2014, Philippines đạt tăng trưởng cao nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về sản lượng lúa với năng suất bình quân từ 3-4 tấn/ha.

Thông tin này đã được Phó Tổng Giám đốc IRRI Bruce Tolentino khẳng định tại diễn đàn khoa học về lúa gạo ngày 30/7.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính rằng Philippines đã nhập khẩu khoảng 1,4 triệu tấn gạo từ tháng 7/2013 đến tháng 6/2014, thấp hơn khoảng 28% so với ước tính chính thức là khoảng 2 triệu tấn, nhưng tăng khoảng 3,5% so với lượng gạo thực tế nhập khẩu trong 2013.

Trợ lý tổng thống về an ninh lương thực Francis Pangilinan cho biết, lượng gạo nhập khẩu tăng là do mức tiêu thụ gia tăng, mặc dù có sự tăng trưởng về sản lượng.

Mức tiêu thụ gạo của Philippines là khoảng 32.000 tấn mỗi ngày. Bên cạnh đó, sự lãng phí gạo cũng tiếp tục tăng cao. Trong thực tế, dựa trên các ước tính, lãng phí gạo ở mức 1 triệu tấn mỗi năm do thiếu cơ sở vật chất sau thu hoạch.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Proceso Alcala cho rằng việc tiếp tục nhập khẩu gạo còn do ảnh hưởng của hàng loạt trận bão đổ vào nước này./.

Nguồn: Vietnam Plus