Bỉ: Cửa ngõ hàng Việt tới châu Âu
27/05/2014 17Được xem như là trung tâm phân phối hàng hóa vào thị trường EU và là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu, Bỉ đang là cửa ngõ quan trọng cho hàng Việt xuất khẩu tới thị trường các nước EU.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Bỉ đạt 582,55 triệu USD, tăng 55,4% so với cùng kỳ năm trước. Bỉ hiện là đối tác thương mại Châu Âu lớn thứ sáu của Việt Nam.
Nhìn vào cơ cầu hàng xuất khẩu, giày dép dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Bỉ, trị giá 192,41 triệu USD, tăng 37,18% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 33% tổng trị giá xuất khẩu. Mặt hàng đứng thứ hai là cà phê, với 55.277 tấn, trị giá 109.006.251 USD, tăng 162,75% về lượng và tăng 142,31% về trị giá ; tiếp theo là mặt hàng dệt may, trị giá 49,28 triệu USD, tăng 23,53%. Ba mặt hàng trên chiếm hơn 60% tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam tới thị trường này.
Theo nhiều chuyên gia, với tiềm lực về hoạt động logistic và kho vận hàng đầu thế giới, Bỉ đang đóng vai trò là cầu nối cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU. Phần lớn hàng hóa sau khi nhập khẩu vào Bỉ sẽ được tái xuất, nên thông qua thị trường Bỉ, các doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận được nhiều hơn tới các thị trường khác trong khu vực châu Âu.
Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bỉ, Bộ Công Thương cho rằng, ngoài việc tăng cường sự hiện diện của sản phẩm thông qua các hội chợ một cách thường xuyên, doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển mình một cách mạnh mẽ, từ cạnh tranh về giá sang cạnh tranh về năng suất, chất lượng.
Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn
- Mỹ sẽ công bố thỏa thuận thương mại với các nước trong tháng tới
- Xuất khẩu chính ngạch ớt, chanh leo sang Trung Quốc: Cơ hội và thách thức
- EU cân nhắc áp thuế đối với 100 tỷ euro hàng hóa Mỹ
- Ai Cập – Điểm đến mới giữa căng thẳng thương mại
- Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam