Việc thiếu bao bì tiêu chuẩn quốc tế cho các sản phẩm tươi sống gây ra những thiệt hại lớn và làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu châu Phi.

Châu Phi (trừ Nam Phi và khối Maghreb) có thể tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản chế biến thêm 30%, đơn giản bằng cách nâng cao chất lượng bao bì. Tại Tây Phi, trên tổng số 100 tỷ USD giá trị xuất khẩu mỗi năm, các doanh nghiệp bị thất thu khoảng 30 tỷ USD.
Trung tâm Thương mại Quốc tế (CCI đặt tại Genève) đã nêu ra những điểm yếu của ngành bao bì khu vực châu Phi hạ Xa-ha-ra là thiếu cơ cấu ngành hàng, thiếu nhà sản xuất thiết bị, chưa xác định rõ các nhu cầu, không hiểu các tiêu chuẩn về đóng gói đang sử dụng tại những thị trường phát triển, thiếu các nhóm lợi ích chung và những trung tâm kỹ thuật (tiêu chuẩn hoá, đào tạo, kiểm nghiệm…).
Việc không đóng bao thích hợp ngay từ khâu thu hoạch gây ra những thiệt hại có thể lên tới 60% sản lượng trước khi sản phẩm đến địa điểm bán hàng đầu tiên. Tình trạng này còn xấu hơn hơn do quá trình vận chuyển: tại Côte d’Ivoire, khoảng 5% chuối xuất khẩu đóng trong các thùng các-tông bị hao hụt do thay đổi nhiệt độ.
Do thiếu vắng ngành công nghiệp bao bì địa phương nên các nước Tây Phi phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu đắt đỏ. Tại Burkina Faso, bao bì chiếm trên 2/3 giá thành của một đồ uống làm từ trái cây.
Liên minh Hợp tác xã nông nghiệp miền tây Cameroun (Uccao) sản xuất 1800 tấn cà phê trong đó 95% dành cho xuất khẩu (doanh thu 205 triệu USD). Nếu chi phí bao gói chiếm hơn 15% giá thành (bao đay Trung Quốc hay túi của Ấn Độ) thì doanh nghiệp muốn bán cà phê xay trực tiếp cho người tiêu dùng hơn vì như vậy có thể tăng lợi nhuận. Nhưng rất khó tìm thấy bao bì với những tiêu chuẩn phù hợp (có van) tại địa phương trong khi chi phí nhập khẩu lại quá đắt.
Trường hợp hạt điều của Côte d’Ivoire là một ví dụ khác. 80% sản lượng điều thô được xuất sang Ấn Độ, mang lại 100 triệu euro mỗi năm cho Côte d’Ivoire. Ấn Độ lại tái xuất điều chế biến sau khi bóc vỏ và đóng gói với lợi nhuận tăng từ 5-6 lần tức là Côte d’Ivoire đã mất gần 500.000 euro. Do vậy, châu Phi rất quan tâm đến việc phát triển ngành công nghiệp bao bì. Chính lĩnh vực này tự nó cũng mang lại một nguồn lợi nhuận đáng kể, đặc biệt là tại khu vực A-rập Maghreb. Với doanh thu 6 tỷ euro, ngành bao bì châu Phi còn đứng rất xa sau châu Á (chủ yếu là Trung Quốc) với 120 tỷ euro trên tổng số 400 tỷ euro trên toàn thế giới năm 2009.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam