Hôm 13/4, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev kêu gọi Moscow nhanh chóng gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và giục chính quyền Mỹ ủng hộ cố gắng của Nga.

“Lẽ ra Nga đã gia nhập WTO từ rất lâu rồi,” Tổng thống Nga Medvedev phát biểu. Ông tuyên bố rằng, việc Nga gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới đã trở thành vấn đề chính trị.

Ông giục chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama giúp Nga đẩy nhanh quá trình gia nhập WTO, tổ chức thành lập năm 1955 và có trụ sở đặt tại Geneva, nhằm thúc đẩy tự do hóa dòng chảy thương mại toàn cầu.

"Chúng tôi quan tâm nhiều đến quan điểm của chính quyền mới để thúc đẩy tiến trình gia nhập WTO của Nga", Tổng thống Nga Medvedev phát biểu khi ống đến thăm Viện Brooking của Mỹ.

Nga, một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa gia nhập tổ chức thương mại toàn cầu này, đã nhiều lần buộc tội Washington cản trở nỗ lực gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới của Nga trong các cuộc đàm phán kéo dài từ năm 1993.

Tổng thống Nga nói rằng, Nga muốn là thành viên của WTO nhưng quá trình gia nhập của Nga “cần phải được thực hiện nhanh chóng và không phải chịu bất kỳ một sự bẽ mặt hoặc yêu cầu mới nào”.

Tuy nhiên, ông vẫn hoài nghi việc Mỹ sẽ sớm thay đổi đạo luật Jackson-Vanik - điều luật áp đặt các hạn chế thương mại với Nga từ thời Chiến tranh Lạnh và hiện vẫn là nút thắt trong quan hệ Nga-Mỹ.

Các quan chức của Nga đã nhiều lần bày tỏ thất vọng với quá trình gia nhập WTO để bước vào cơ quan thương mại toàn cầu như một phần của liên minh thuế quan với Belarus và Kazakhstan.

WTO hiện có 153 thành viên và nước gia nhập WTO gần đây nhất là quốc đảo Bắc Phi Cape Verde, gia nhập vào năm 2008.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam