Lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua, Trung Quốc công bố thâm hụt thương mại Tháng 3 lên tới 7.24 tỷ USD. Tuy vậy, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, xu hướng này không có khả năng duy trì được lâu.

Cách đây 6 năm, tức vào Tháng 4/2004, thương mại Trung Quốc cũng bị thâm hụt 2.26 tỷ USD. Sự trở lại của tình trạng thâm hụt sau nhiều năm liên tiếp đạt thặng dư có thể giúp Trung Quốc giảm bớt áp lực về việc tăng giá đồng Nhân dân tệ so với đồng USD. Được biết, đây chính là ngọn nguồn của mọi sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như các đối tác thương mại khác.
Kết quả trên diễn ra đúng như dự đoán trước đó của các nhà kinh tế bởi từ 4 tháng trở lại đây, thặng dư thương mại của nước này liên tiếp thu hẹp.
Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, Chen Deming, nhận định rằng xu hướng thị trường chính là nhân tố quyết định cán cân thương mại và số liệu Tháng 3 này chỉ là một sự thay đổi tạm thời.
Theo đó, xuất khẩu Tháng 3 đạt 112.11 tỷ USD, tăng 24.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu cùng tháng đạt 119.35 tỷ USD, tăng đột biến 66% so với cùng kỳ năm 2009.
Trong 3 tháng đầu năm nay, thặng dư thương mại toàn cầu của Trung Quốc đạt 14.5 tỷ USD, giảm mạnh 76.7% so với quý I/2009. Thặng dư thương mại Tháng 2 chỉ đạt 7.6 tỷ USD, trong khi đó tổng thặng dư của Tháng 1 và Tháng 2 là 21.8 tỷ USD.
Cuộc suy thoái kinh tế năm ngoái đã khiến xuất khẩu của Trung Quốc lao dốc trước sự bốc hơi của nhu cầu từ các thị trường khác trên thế giới.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam