Sau thời gian dài tranh cãi, Hạ viện Thụy Sĩ ngày 10/12 đã phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc, được ký hồi tháng Bảy năm nay.

Hơn 2/3 số nghị sĩ Quốc hội Thụy Sĩ đã ủng hộ thỏa thuận này, mặc dù vẫn còn những nghi ngại về quyền lợi của người lao động cũng như vấn đề môi trường, vốn không được thể hiện đầy đủ trong hiệp định.

Các nghị sĩ ủng hộ cho rằng thỏa thuận này sẽ giúp hàng hóa và dịch vụ của Thụy Sĩ tiếp cận thị trường rộng lớn và đang ngày càng phát triển của Trung Quốc, củng cố quyền sở hữu trí tuệ và đóng góp cho sự phát triển bền vững.

Tuy nhiên, các ý kiến phản đối cho rằng FTA giữa Thụy Sĩ và Trung Quốc đã không đề cập đến những vấn đề cụ thể về bảo vệ người lao động theo các công ước cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), cũng như việc bảo vệ môi trường trong sản xuất công nghiệp.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann, sau khi FTA kể trên có hiệu lực, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước sẽ tăng trong những năm tới. Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Thụy Sĩ ở châu Á và đứng thứ ba sau Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. .

Dự kiến, Thượng viện Thụy Sĩ ​​sẽ thảo luận về FTA này vào tháng 3/2014. Tuy nhiên, ngay cả khi Hạ viện và Thượng viện phê chuẩn hiệp định, các cử tri vẫn có thể đưa ra quyết định cuối cùng trong một cuộc trưng cầu dân ý./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus