Bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Chile với những ưu đãi thuế quan lớn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Thời gian qua, hợp tác về thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Chile đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Tính đến hết tháng 10/2013, thương mại hai chiều đạt 438,57 triệu USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Chilê 177 triệu USD, tăng 37% và nhập khẩu 262 triệu USD, giảm 15%.

Về cơ cấu hàng xuất khẩu, dẫn đầu là mặt hàng giày dép đạt trị giá 60,98 triệu USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 34,4% tổng kim ngạch xuất khẩu; hàng dệt may tăng 11,2%, trị giá 23,38 triệu USD; gạo tăng 113,8%, trị giá 9,99 triệu USD...

Về đầu tư, cho tới nay Việt Nam chưa có các dự án đầu tư tại Chile trong khi Chile có hai công ty đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD trong lĩnh vực dược phẩm và công nghệ thông tin. Cụ thể, Công ty CFR Pharmaceuticals- Recalcine mua lại 49% cổ phần của Công ty dược Đồng Tháp (DOMEXCO) với trị giá 20 triệu USD và mua lại 100% cổ phần của Công ty dược phẩm SINENSIX-Vương quốc Anh tại Việt Nam với trị giá 58 triệu USD. Bên cạnh đó, Công ty TIASA đã đầu tư 2 triệu USD vào công nghệ Nanocredit ứng dụng trong lĩnh vực điện thoại di động...

FTA giữa Việt Nam- Chile giúp tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Chile, cửa ngõ quan trọng để thâm nhập vào thị trường Mỹ Latinh. Tuy nhiên, việc tận dụng hiệu quả FTA phụ thuộc vào chính các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo cam kết trong FTA, Chile sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,62% số dòng thuế nhập khẩu trong 10 năm. Trong số đó, 83,54% số dòng thuế và 81,8% kim ngạch sẽ được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi FTA có hiệu lực (thủy sản, cà phê, chè, dầu thô, rau, quả, thịt gia súc, một số sản phẩm dệt may và giày dép); 537 dòng thuế, chiếm 6,96% số dòng thuế và 4,6% kim ngạch xuất khẩu sẽ hạ về 0% trong vòng 5 năm; 704 dòng thuế, chiếm 9,12% số dòng thuế và 13,6% kim ngạch xuất khẩu, sẽ được hạ về 0% trong 10 năm.

Bên cạnh việc hưởng lợi từ thuế quan, các doanh nghiệp Việt Nam có thể không gặp phải các vụ kiện do Chile chưa áp dụng các hàng rào kỹ thuật và các rào cản thương mại khác, cũng như chưa xem xét điều tra chống bán phá giá hay trợ cấp đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Thị trường Chile nhỏ, dân số khoảng 17 triệu người, hàng hóa Việt Nam tham gia thị trường này như một tiền đề đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực Nam Mỹ. Ưu điểm vượt trội của thị trường Chile là uy tín về thanh toán thương mại. Tiêu chí về xuất xứ hàng hóa của Chile rộng hơn so với một số nước Nam Mỹ. Thị trường Chile là thị trường mở, quan điểm của Chính phủ trong hội nhập là bảo vệ người tiêu dùng như đối với hàng dệt may, chất lượng phải từ khá đến tốt... Hàng chất lượng trung bình khó có khả năng cạnh tranh tại thị trường Chile do khó cạnh tranh hàng Trung Quốc.

Ở khía cạnh khác, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nên đặc biệt quan tâm tới khâu vệ sinh đối với các sản phẩm như: Gạo, chè, cà phê và các loại thực phẩm chế biến khác như: Hạt điều, bột sắn và hạt tiêu, cũng như lưu ý tới việc thực hiện đúng tiến độ giao hàng như đã cam kết trong hợp đồng.

 Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn