Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), Trung Quốc là thị trường có tốc độ tăng nhập khẩu thủy sản mạnh nhất từ Việt Nam, liên tục tăng với tỷ lệ 2 con số.

Vasep cho biết, trong năm nay, trung bình mỗi tháng xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 45 triệu đô la Mỹ, riêng mặt hàng tôm đã đạt tới gần 28 triệu đô la Mỹ/tháng.

Trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam 10 tháng đầu năm, tôm chế biến chiếm tỷ trọng 31%, tôm nguyên liệu đông lạnh chiếm 69%, trong khi tỷ lệ xuất khẩu sang Trung Quốc lần lượt là 3,6% và 96,3%. Phần lớn tôm xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ mới là nguyên liệu thô sơ, giá trị thấp.

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất hiện nay trong xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc là chủ yếu vẫn đang đi theo đường tiểu ngạch.

Theo Phó chủ tịch Vasep Dương Ngọc Minh, phần lớn các cơ sở, doanh nghiệp nhỏ lựa chọn hình thức xuất khẩu tiểu ngạch để hưởng ưu đãi thuế nhưng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn Việt Nam không lựa chọn hình thức xuất khẩu tiểu ngạch kể trên vì rủi ro lớn, số lượng hàng hóa ít và dễ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Chưa kể, bên cạnh đó nguy cơ không kiểm soát được chất lượng nguyên liệu, đặc biệt là dư lượng kháng sinh và tạp chất, có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh con tôm Việt Nam.

“Cùng một mặt hàng, nếu chúng tôi đóng container xuất khẩu chính ngạch sang các bến cảng như Thượng Hải thì phải đóng thuế đến 18%, khiến hàng hóa mất khả năng cạnh tranh trong khi nếu đi đường tiểu ngạch qua cửa khẩu Lạng Sơn thì chẳng phải đóng đồng thuế nào”, ông nói.

Theo Vasep, trong 10 tháng đầu năm, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn thứ 3 của thủy sản Việt Nam, chỉ xếp sau Mỹ và Nhật Bản.

Thời điểm này cách đây một năm, Trung Quốc đã tạm ngưng nhập khẩu tôm sú sống của Việt Nam do nhiễm vi rút. Khi đó, xuất khẩu tôm sống sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch qua các cửa khẩu hàng không và tiểu ngạch bằng đường bộ. Ở thời điểm đó, tôm xuất khẩu bằng đường tiểu ngạch không được kiểm soát được cho là nguồn phát hiện vi rút. Tuy nhiên, thời gian cấm biên với tôm sú sống không kéo dài, sau đó Trung Quốc đã nối lại nhập khẩu tôm từ Việt Nam.

 Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn