Ngày 06/12 tại Thủ đô Mexico, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mê-hi-cô phối hợp với Hội đồng lúa gạo Mê-hi-cô (Consejo Mexicano del Arroz - CMA), tổ chức buổi tọa đàm về tình hình sản xuất, xuất khẩu lúa gạo và giới thiệu môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Tham dự tọa đàm, về phía Mê-hi-cô có ông Manuel Sandoval Río, Giám đốc phân tích tiềm năng và đổi mới, Cục Xúc tiến Thương mại (ProMê-hi-cô), ông Pedro Shettino Bello, Chủ tịch và ông Ricardo Mendoza Mondragón, Tổng giám đốc Hội đồng lúa gạo Mê-hi-cô, cùng các doanh nghiệp nhập khẩu lúa gạo hàng đầu của Mê-hi-cô.

Về phía Việt Nam, có sự tham dự của đoàn công tác của Vụ Thị trường châu Mỹ, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) do Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ, Nguyễn Hồng Dương làm trưởng đoàn và Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mê-hi-cô, Hoàng Tuấn Việt.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ Nguyễn Hồng Dương, đã trình bày tổng quan về tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam, sản xuất lúa và xuất gạo của Việt Nam. Năm 2012, sản lượng lúa của Việt Nam đạt 44 triệu tấn, trong đó số tiêu thụ nội địa khoảng 30%, xuất khẩu 60%. Về lượng gạo xuất khẩu năm 2012 đạt 5,6 triệu tấn, với kim ngạch 3,7 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ hai trên thế giới. Ông Nguyễn Hồng Dương cũng phân tích lịch sử và công dụng của cây lúa nước gắn bó mật thiết với người Việt Nam. Bài phát biểu của Phó Vụ trưởng Vụ châu Mỹ, được ông Chủ tịch Hội đồng lúa gạo Mê-hi-cô và các doanh nghiệp tham dự rất chú ý.

Về phía Hội đồng lúa gạo Mê-hi-cô, ông Ricardo Mendoza Mondragón, giới thiệu tình hình tổng quan về Mê-hi-cô, quan hệ xuất nhập của Mê-hi-cô với các đối tác chính, trong đó Mê-hi-cô xuất khẩu chủ yếu với Hoa Kỳ (78,21%), nhập khẩu từ Hoa Kỳ (49,11%). Ông Tổng giám đốc giới thiệu các mặt hàng nông nghiệp chủ yếu của Mê-hi-cô là ngô hạt, cỏ, lúa miến, đậu (frijol)... và tình hình sản xuất lúa và tiêu thụ gạo của Mê-hi-cô.

Theo số liệu của Hội đồng lúa gạo Mê-hi-cô, nhu cầu tiêu thụ lúa thịt của Mê-hi-cô khoảng 1,2 triệu tấn mỗi năm, tương đương 650.000 tấn gạo. Về nhu cầu tiêu thụ lúa gạo, Mê-hi-cô phải nhập khẩu 90%, sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được 10%. Trong cơ cấu nhập khẩu, Mê-hi-cô nhập khẩu 75% là lúa thịt, 25% là gạo, trong đó nhập khẩu chủ yếu từ Hoa Kỳ.

Trong 9 tháng năm 2013, Mê-hi-cô nhập khẩu gạo của Việt Nam khoảng 6.486 tấn. Ông Tổng giám đốc Hội đồng lúa gạo Mê-hi-cô cho biêt Mê-hi-cô có thể nhập khẩu lúa của Việt Nam hàng tháng từ 01 - 02 tàu khoảng 20.000 - 30.000 tấn. Tuy nhiên Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam phải gửi báo cáo cho Cục bảo vệt thực vật Mê-hi-cô, để nghiên cứu về đánh giá về rủi ro dịch hại ARP (Análisis de Riesgo de Plaga/Analysis of Pest Risk). Ông Tổng giám đốc Hội đồng lúa gạo Mê-hi-cô cho biết, các doanh nghiệp nhập khẩu lúa gạo Mê-hi-cô mong muốn thăm và khảo sát thị trường sản xuất lúa của Việt Nam, để tìm các doanh nghiệp xuất khẩu lúa tiềm năng và số lượng lớn.

Tại buổi tọa đàm, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt trình bày tổng quan về môi trường kinh doanh, đầu tư và du lịch tại Việt Nam, giới thiệu các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, trong đó chú trọng đến các mặt hàng nông sản của ta. Tham tán Hoàng Tuấn Việt cũng mời các doanh nghiệp Mê-hi-cô thăm quan Vietnam Expo hàng năm, vì đây là Hội chợ triển lãm lớn nhất tại Việt Nam, có đầy đủ các mặt hàng, trong đó có nông sản và gạo. Ngoài ra, Thương vụ cũng in tài liệu danh sách 30 nhóm mặt hàng xuất khẩu có uy tín đăng trên trang web của Bộ Công Thương, danh sách các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam. Năm 2013 kim ngạch hai chiều dự kiến đạt 910 triệu USD, trong đó xuất siêu của Việt Nam qua Mê-hi-cô ước đạt 692 triệu USD.

Năm 2013, ta đã mở được thị trường xuất khẩu gạo mới vào Mê-hi-cô. Nay với cơ hội xuất khẩu lúa thịt vào Mê-hi-cô, sẽ là một hướng đi mới trong việc xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam.

Nguồn: http://www.moit.gov.vn