Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Anand Sharma nói rằng giải pháp tạm thời về an ninh lương thực như hiện nay là không thể chấp nhận và Ấn Độ sẽ không “thỏa hiệp” lợi ích của người nông dân hoặc khuất phục trước tham vọng hám lợi của những quốc gia giàu có.

Phát biểu trên được ông Sharma đưa ra tại hội nghị Nhóm 33 nước đang phát triển ngày 2/12, trước thềm hội nghị bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ 9 tại Bali, Indonesia.

Ông Sharma cho biết đã có sự đồng thuận quốc gia và sự nhất trí chính trị hoàn toàn về vấn đề này tại Ấn Độ. Do đó, Ấn Độ khó chấp nhận một giải pháp tạm thời như hiện nay.

Ông cho rằng hội nghị bộ trưởng WTO tại Bali là cơ hội để các nước đang phát triển đoàn kết để tập trung giải quyết vấn đề nông nghiệp.

Bộ trưởng Sharma nói rằng trong những thập niên qua, một nhóm vận động hành lang về nông nghiệp của một số nước đã định hình các bài thuyết trình và phá hoại vận mệnh của hàng triệu nông dân tự túc nông nghiệp tại các nước đang phát triển.

An ninh lương thực phải được bảo vệ khỏi tất cả những thách thức tại WTO không chỉ vì đây là vấn đề nhạy cảm đối với Ấn Độ mà còn là bắt buộc xã hội quan trọng.

Theo hiệp định về nông nghiệp (AoA) hiện nay của WTO, trợ cấp nông nghiệp phải ở mức giới hạn tối đa 10% tổng giá trị nông sản.

Tuy nhiên, các nước phát triển đã đưa ra giải pháp tạm thời hay còn gọi là “điều khoản hòa bình” trong bốn năm và trong thời hạn đó Ấn Độ sẽ không bị phạt cho dù vượt giới hạn trần trợ cấp nông nghiệp 10% tổng giá trị sản phẩm./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus