Ngày 13/11/2013, website Wikileaks tiết lộ một tài liệu mật về nội dung chương sở hữu trí tuệ (SHTT) trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), cho thấy các nội dung của bản đề xuất ngược liên quan đến bảo hộ SHTT dược phẩm do 5 quốc gia đưa ra tại vòng đàm phán tháng 8 ở Brunei khác xa với những gì Hoa Kỳ mong muốn.

Theo tài liệu bị rò rỉ này, bản đề xuất ngược của New Zealand, Canada, Singapore, Chile và Malaysia đã loại bỏ ba biện pháp bảo hộ SHTT đối với dược phẩm vốn là các điểm chính trong đề xuất của Hoa Kỳ theo yêu cầu của các hãng thuốc có bằng sáng chế tại nước này. Ba biện pháp đó là độc quyền dữ liệu, mở rộng thời hạn bảo hộ và liên kết sáng chế.

Bản đề xuất của Hoa Kỳ cho phép cho các công ty thuốc có bản quyền được tăng cường bảo hộ theo ba biện pháp trên nếu họ đăng ký lưu hành thuốc tại một quốc gia TPP trong thời hạn xác định sau khi đã được cấp phép ở một nước TPP khác.

Nhưng Hoa Kỳ chưa bao giờ xác định rõ thời hạn của “cửa sổ tiếp cận” này, và bản đề xuất của họ đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ hầu hết các nước TPP khác. Tài liệu rò rỉ cho thấy, đến ngày 30/08, Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra bản đề xuất mới về bảo hộ SHTT dược phẩm hay xác định rõ thời hạn độc quyền dữ liệu cho thuốc sinh học. Và cho đến hai phiên họp giữa kỳ được tổ chức sau đó thì theo nhiềuác nguồn tin, Hoa Kỳ cũng vẫn chưa ra đề xuất mới nào,.

Trong vòng đàm phán Brunei, một quan chức thương mại Hoa Kỳ đã nói rằng họ đang thực hiện những giai đoạn cuối cùng của việc rà soát nội bộ về việc liệu có đưa ra và khi nào đưa ra một bản đề xuất mới về dược phẩm.

Bản đề xuất ngược, với nhiều nội dung khác với yêu cầu của Hoa Kỳ, là một phần trong 95 trang giấy của chương IP ra ngày 30/08, khiến nhiều người nghi ngờ việc Hiệp định TPP có thể được ký kết trong năm nay. Theo tổ chức Kiến thức Sinh thái Thế giới, một tổ chức phi chính phủ phản đối đề xuất SHTT của Hoa Kỳ, trong chương này vẫn còn đến 941 dấu mở ngoặc, cho thấy có rất nhiều vấn đề mà các nước TPP chưa giải quyết được.

Ví dụ, tài liệu rò rỉ cho thấy, các nước TPP vẫn chưa thể thống nhất về tên gọi của chương này là “chương sở hữu trí tuệ” hay “chương về các quyền sở hữu trí tuệ”. Các dấu mở ngoặc xuất hiện ở rất nhiều các vấn đề, bao gồm các quy định chung, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, bản quyền, sáng chế, dược phẩm và các biện pháp thực thi. Với nhiều vấn đề chưa rõ ràng như vậy, tài liệu này chỉ ra rằng các nước TPP đang có những quan điểm rất khác nhau.

“Nó cũng cho thấy rằng việc kết thúc đàm phán vào cuối năm nay dường như là mục tiêu phi thực tế, liên quan đến chương này.” Ông Jonathan Band, người đại diện các công ty như Google hay eBay tại Hiệp hội Ngành Máy tính và Viễn thông (CCIA) đã nói như vậy trong một buổi phỏng vấn. Đồng thời, ông cũng lưu ý rằng đây là bản dự thảo từ hơn hai tháng trước đây và một số dấu mở ngoặc có thể chỉ mang tính chiến thuật đàm phán.

Khi được hỏi về tính chính xác của văn bản rò rỉ, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã từ chối trả lời.

Nguồn: insidetrade

Download bản Dự thảo bị rò rỉ mới nhất của Chương Sở hữu trí tuệ - TPP tại đây: