Người đứng đầu Cơ quan năng lượng quốc tế IEA, cơ quan năng lượng của các nước phát triển, đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc gia nhập tổ chức này, cho rằng IEA đang mất dần ảnh hưởng khi mà nhu cầu năng lượng tại các nước phương Đông ngày một lớn, lấn át các nước thành viên.

Nobuo Tanaka, giám đốc điều hành IEA, tuyên bố: "Ảnh hưởng của IEA đang bị nghi ngờ bởi một nửa mức tiêu thụ năng lượng hiện là tại các nước không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế. Và với dầu thì sắp tới phần lớn tiêu thụ sẽ là ở các nước không thuộc OECD".

Hiện tại Trung Quốc vẫn thận trọng trong việc gia nhập các tổ chức đa quốc gia. IEA có thành viên là 28 nước thuộc OECD và trong hầu hết lịch sử 40 năm tồi tại, đây là khối có mức tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên tình hình này đang thay đổi, nhu cầu dầu của OECD hiện đang giảm bởi các chính sách môi trường cũng như kinh tế yếu kém. Trong khi đó Trung Quốc và phần còn lại của châu Á đang có nhu cầu tăng.
Tháng trước, nhu cầu dầu tại Trung Quốc tăng 28%, mức mà IEA miêu tả là "đáng kinh ngạc". Lần đầu tiên, Ả Rập Xê Út, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, xuất dầu sang Trung Quốc nhiều hơn Mỹ.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam