Những năm vừa qua, quan hệ hợp tác thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Hiện Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN. 

Theo thống kê phía Trung Quốc, năm 2002, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 54,7 tỷ USD. Khi đó, ASEAN chỉ là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Trung Quốc, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của ASEAN. Nhưng đến năm 2012, con số này đạt trên 400 tỷ USD, gấp 7,3 lần năm 2002 với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2012 đạt khoảng 22%/năm.

10 năm trở lại đây (2002 - 2012), Trung Quốc liên tiếp chịu thâm hụt trong quan hệ thương mại với các nước ASEAN. Kể từ năm 2012, Trung Quốc bắt đầu xuất siêu với kim ngạch chỉ đạt 8,5 tỷ USD, mức xuất siêu chỉ chiếm 2% trong tổng kim ngạch thương mại 2 chiều; vì vậy, có thể nói cán cân thương mại trong năm 2012 giữa hai bên cơ bản là cân bằng.

Ngày 23/7/2013, tại buổi họp báo nhân dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN- Trung Quốc được tổ chức tại Bắc Kinh, bà Cao Yến- Thứ trưởng phụ trách khu vực châu Á, Bộ Thương mại Trung Quốc- cho biết, Trung Quốc sẽ có những biện pháp tích cực nhằm tăng cường nhập khẩu từ các nước ASEAN: Thứ nhất, tăng cường thúc đẩy hợp tác hải quan và kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm..., nâng cao mức độ thuận lợi hóa trong hợp tác thương mại. Thứ hai, tích cực thúc đẩy các nước trong khối ASEAN tăng cường xuất khẩu hàng nông sản vào thị trường Trung Quốc, đồng thời sẽ tổ chức đoàn công tác đến các nước ASEAN nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư. Thứ ba, hy vọng các nước ASEAN có thể tận dụng các diễn đàn hợp tác truyền thống như Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) được tổ chức thường niên tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây để giới thiệu, quảng bá sản phẩm có thế mạnh của mình, qua đó tăng cường xuất khẩu.

Có thể thấy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại ASEAN- Trung Quốc trong những năm qua đã đạt được những bước phát triển tốt đẹp, kim ngạch thương mại song phương đã có sự tăng trưởng đáng kể. Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, các nước ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng cần tận dụng tốt các diễn đàn, cơ chế và những thỏa thuận hợp tác, cũng như nắm bắt nhu cầu thị trường và chính sách ngoại thương của Trung Quốc để tăng cường thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của mình vào thị trường này.

Nguồn: baocongthuong.com.vn