Thái Lan vừa công bố kế hoạch trở thành trung tâm hải sản của ASEAN vào năm 2015 vì nước này rất giàu về nguồn tài nguyên biển và có thể dễ dàng tiếp cận các nguồn thủy sản ở cả Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương để có thể trở thành một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về đánh bắt và xuất khẩu hải sản.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Siriwat Kajornprasart cho biết kế hoạch này dựa trên nghiên cứu chiến lược từ tháng 10/2012, trong đó tập trung vào việc kiểm soát chất lượng thực phẩm, duy trì sản xuất bền vững đối với sinh vật biển; đồng thời chế biến sản phẩm, nghiên cứu và phát triển sản phẩm để giảm chi phí đầu tư.

Các biện pháp quản lý chất lượng sẽ được củng cố để phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu ở tất cả các khâu sản xuất nhằm giúp hải sản xuất khẩu của Thái Lan có thể cạnh tranh.

Việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa Thái Lan và các nước thành viên ASEAN cũng được đưa vào kế hoạch chiến lược nhằm bảo tồn môi trường biển trong khi vẫn duy trì sản xuất hải sản một cách bền vững.

Việc thiết lập các liên doanh đánh bắt cá cũng sẽ được khuyến khích trong các nước ASEAN, trong khi các cuộc triển lãm quốc tế cũng sẽ được tổ chức để quảng bá sản phẩm hải sản của Thái Lan một cách rộng rãi ra thế giới.

Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, thông qua Vụ nghề cá, cũng đã vạch ra chiến lược để đưa Thái Lan trở thành một trung tâm hải sản của khu vực khi cộng đồng ASEAN được hình thành.

Theo những chiến lược này, Thái Lan sẽ cải thiện sản lượng đánh bắt cá và tiến hành nghiên cứu nguồn hải sản nhằm giảm chi phí sản xuất. Họ sẽ tăng hiệu quả việc quản lý chất lượng các sản phẩm nghề cá, từ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu phù hợp với yêu cầu của nhà nhập khẩu và tiêu chuẩn quốc tế.

Vụ nghề cá Thái Lan và các doanh nghiệp sẽ tiến hành đàm phán với nhiều nước như Indonesia và Myanmar về việc cùng phối hợp đánh bắt trong các vùng biển quốc tế. Vụ này cũng sẽ hỗ trợ cùng đầu tư vào việc đánh bắt cá giữa Thái Lan và các đối tác ASEAN khác. Dự kiến trong quý 1/2015, một hội chợ đánh bắt hải sản quốc tế sẽ được tổ chức tại Thái Lan nhằm tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Thái, đồng thời quảng bá các sản phẩm đánh bắt của Thái đối với các nhà nhập khẩu nước ngoài.

Vụ trưởng Vụ nghề cá Wimol Jantrarotai cho biết vụ này đã thiết lập một ngân hàng giống sinh vật biển tại tỉnh Uttraradit, một trong những tỉnh ở phía Bắc Thái Lan có biên giới giáp với Xaignabouli của Lào vào năm nay. Trong năm tới, ngân hàng này sẽ phân phát con giống hải sản chất lượng và đào tạo quy trình nuôi giống cho các hộ gia đình.

Mục tiêu là nhằm phát triên hiệu quả nghề nuôi trồng thủy sản và sản xuất các sản phẩm nghề các có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của cả thị trường trong nước và quốc tế.

Để giảm chi phí sản xuất, Vụ này cũng đang tiến hành nghiên cứu thêm về các công thức nuôi trồng thủy sản, phát triển hệ thống chứng nhận tiêu chuẩn nuôi trồng và cải thiện kết quả xét nghiệm. Hiện nay, Thái Lan đang thu được 200 tỷ bạt (khoảng 6,6 tỷ USD), chiếm khoảng 1,5% GDP, từ việc xuất khẩu nghề cá mỗi năm./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus