Ngày 19/8, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí hợp tác để hoàn tất quá trình đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào cuối năm nay.

Đại diện Thương mại Mỹ, ông Michael Froman đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Amari Akira tại thủ đô Nhật Bản, nơi ông Froman đề nghị Nhật Bản hợp tác và chuẩn bị cho việc hoàn tất vòng đàm phán TPP trong năm nay bằng cách thảo luận về những vấn đề còn tồn đọng giữa hai nền kinh tế.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản cho biết: "Với sự đồng thuận mà nhà lãnh đạo hai nước đã thống nhất, cả hai chúng tôi nhất trí rằng sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận vào cuối năm 2013. Hai bên sẽ tăng tốc để đạt được mục tiêu này."

Tại cuộc gặp, hai bên cũng đã tiến hành thảo luận các vấn đề liên quan đến cuộc họp cấp Bộ trưởng về TPP dự kiến diễn ra vào ngày 22/8 và kéo dài đến ngày 30/8 tại Brunei.

Nhật Bản đã trở thành thành viên thứ 12 tham gia các cuộc đàm phán TPP kể từ vòng đàm phán vừa diễn ra vào tháng 7/2013. Vòng đàm phán sắp tới diễn ra tại Brunei từ ngày 22/8 là lần đầu tiên nước này tham dự đầy đủ./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus