Ngày 15/8, Cơ quan báo chí của Chính phủ Nga nói rằng họ không đưa ra quyết định nào ở cấp chính phủ về việc điều tiết hay ngăn chặn hàng hóa nhập khẩu từ Ukraine tại biên giới hai nước, bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế, thương mại song phương.

Trước đó một ngày, Liên đoàn giới chủ Ukraine cho biết hải quan Nga đã liệt tên tất cả các nhà nhập khẩu Ukraine vào diện "nhà cung cấp không đáng tin cậy" và do đó, không cho phép hàng hóa của nước này vào thị trường Nga.

Phía Ukraine cho biết những thiệt hại mà hành động đó của hải quan Nga gây ra cho nước này cho đến cuối năm nay có thể lên đến 2,5 tỷ USD.

Theo ước tính, xuất khẩu của Ukraine vào nước này trong 6 tháng cuối năm 2013 có thể đạt 8,5 tỷ USD.

Cuối tháng Bảy, Nga đã cấm nhập khẩu chocolate Roshen của Ukraine. Nhưng không chỉ có chocolate Roshen được ưa chuộng bị chặn tại biên giới Nga mà rất nhiều công ty khác của Uraina cũng đang gặp phải phiền toái trong hai tuần qua.

Công ty khai mỏ Metinvest của nước này cho rằng sự kiểm soát đang được tăng cường tại biên giới Nga. Do các vấn đề tương tự, một trong những nhà sản xuất bia lớn nhất Ukraine là Obolon đã tạm ngừng xuất khẩu tới Nga.

Thông báo của Nga về việc dừng nhập khẩu chocolate Roshen trong tháng trước được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm chính thức Ukraine mà không đạt được kết quả mong muốn.

Trong chuyến thăm, ông đã kêu gọi tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước, song không có tin tức nào được đưa ra liên quan đến khả năng Ukraine gia nhập Liên minh Hải quan cùng với Nga, Belarus và Kazakhstan./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus