Tây Ban Nha là thị trường lớn thứ 7 trong khối EU về NK mực, bạch tuộc của Việt Nam. Tuy nhiên, suốt 6 tháng đầu năm nay, XK sang thị trường này liên tục sụt giảm. Đó là do sự chủ động giảm NK từ khu vực Châu Á hay do cảng giao thương mực, bạch tuộc lớn nhất EU này đã trở nên kém sôi động?

Liên tục từ các tháng giữa năm 2012 đến hết tháng 6/2013, NK mực, bạch tuộc của Tây Ban Nha giảm. Trong đó, theo đánh giá của Globefish, khủng hoảng kinh tế đã và vẫn ảnh hưởng đến doanh số bán hàng ở Châu Âu, vì vậy NK mực, bạch tuộc của các thị trường chính đều giảm. Tuy nhiên, cùng với xu hướng giảm NK từ ASEAN và một số nước Châu Á khác như Trung Quốc, Nhật Bản..., các nước EU lại tăng NK, nhất là các lô hàng bạch tuộc từ Morocco và Mauritania.

Theo thống kê của Eurostat, khối lượng NK mực của Tây Ban Nha năm 2012 tăng gần 10% nhưng hầu hết do sự tăng mạnh lượng hàng đến từ quần đảo Falkland (Malvinas) - chiếm đến 40,5% tổng khối lượng NK. Một số nhà cung cấp lớn mực, bạch tuộc cho Tây Ban Nha trong 2 năm qua là Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Peru cũng bị giảm khối lượng NK.

Số liệu cập nhật của Trademap cho thấy, liên tiếp trong 4-5 tháng đầu năm 2013, mặt hàng mực khô, muối hoặc ngâm nước muối, hun khói chiếm từ 42-50% tổng giá trị NK nhuyễn thể (mã HS 0307) của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, kể từ 3 tháng cuối năm 2012 đến hết tháng 5/2013, Tây Ban Nha liên tục giảm NK mặt hàng này từ 8 - 15% qua các tháng, trong khi NK mạnh mặt hàng mực (mã HS 030749) từ Morocco (chiếm 15 - 30%), Mauritania (chiếm 3-7%), Ấn Độ, quần đảo Falkland, Peru, Nam Phi, Namibia... Việt Nam là nhà cung cấp nhỏ cho Tây Ban Nha, đứng thứ 20 trong danh sách các nhà cung cấp mực khô, muối hoặc ngâm nước muối, hun khói.

Tiếp sau mặt hàng mực (mã HS 030749) là mặt hàng bạch tuộc khô, muối hoặc ngâm nước muối, hun khói (mã HS 030759) chiếm khoảng 20% trong cơ cấu NK nhuyễn thể (mã HS 0307) của Tây Ban Nha.

Là nhà cung cấp lớn thứ 8 cho Tây Ban Nha mặt hàng bạch tuộc khô, muối hoặc ngâm nước muối, hun khói nhưng trong 4 tháng đầu năm 2013, NK của nước này từ Việt Nam không ổn định và giảm liên tục từ 19 - 22% so với cùng kỳ năm trước. Các nguồn cung lớn khác như Morocco, Bồ Đào Nha, Mauritania, Ghana, Senegal... lại có khối lượng và giá trị NK tương đối ổn định tại thị trường Tây Ban Nha.

Còn với Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay cũng đánh dấu rõ sự chuyển hướng XK trong khối thị trường Châu Âu. Nếu 2 tháng đầu năm ngoái, Tây Ban Nha là thị trường NK lớn thứ 2 của mực, bạch tuộc Việt Nam (chỉ sau Italy) tại EU, thì trong 2 quý đầu năm nay, nước này đã tụt xuống vị trí thứ 7. Đây cũng là thị trường giảm giá trị NK nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm: quý I giảm từ 79 - 85%, quý II giảm từ 58 - 82% so với cùng kỳ năm 2012.

Qua theo dõi, các chuyên gia đánh giá trong 6 năm liền trở lại đây, Tây Ban Nha giảm NK mực, bạch tuộc. Thậm chí trong vài tháng tới, dự kiến doanh số bán hàng sẽ còn ít hơn, giá mực ống chững hoặc ở mức thấp.

Nguồn: http://www.vasep.com.vn