Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman ngày 30/7 cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đạt được "tiến triển đáng kể" trong một số vấn đề tại các cuộc thảo luận song phương cấp cao gần đây.

Trong buổi nói chuyện với Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Washington Tom Donohue, Đại diện Thương mại Mỹ Froman cho biết ông nhận thấy có những tín hiệu khích lệ trong quan hệ Mỹ-Trung sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại California hồi tháng Sáu, cũng như khi hai bên kết thúc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (S&ED) thường niên tại thủ đô Washington đầu tháng Bảy.

Cụ thể tại S&ED vừa qua, Trung Quốc đã nhất trí khởi động đàm phán về hiệp định đầu tư song phương dựa trên các nguyên tắc đối xử quốc gia. Theo ông Froman, Mỹ coi đây là tín hiệu đáng khích lệ và mong muốn hợp tác với Trung Quốc trong nhiều vấn đề.

Theo Đại diện Thương mại Mỹ, ban lãnh đạo mới của Trung Quốc đang nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề kinh tế, từ việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ô nhiễm không khí tới an toàn thực phẩm. Ông Froman hy vọng những nỗ lực này sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho quan hệ song phương.

Về các cuộc đàm phán thành lập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, ông Froman bày tỏ "lạc quan thận trọng" về khả năng 12 bên tham gia đàm phán sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng về hiệp định này vào cuối năm nay.

Về thỏa thuận thương mại xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vừa mới kết thúc vòng đàm phán đầu tiên hồi đầu tháng, Đại diện Thương mại Froman đánh giá điều cốt lõi của thỏa thuận trên không chỉ là xóa bỏ thuế quan và các hàng rào thương mại phi truyền thống, mà còn khỏa lấp những khác biệt không cần thiết về các tiêu chuẩn pháp lý giữa hai bên, điều theo ông Froman là sẽ "không hề dễ dàng"./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus