Cũng như các nền kinh tế lớn khác ở châu Á, xuất khẩu của Indonesia đang chịu sức ép liên tục từ suy thoái kinh tế toàn cầu, với mức giảm mạnh trong tháng 6/2013.

Thông báo của Bộ thương mại Indonesia cho biết, trong tháng Sáu nước này chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu 14,7 tỷ USD, giảm 8,6% so với tháng trước đó, trong đó xuất khẩu phi dầu khí chiếm 12 tỷ USD và xuất khẩu dầu khí đạt 2,7 tỷ USD, giảm 5,8% so với tháng Năm và giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirrjawan nói rằng các nền kinh tế lớn tương tự khác cũng đang đối mặt với khó khăn xuất khẩu như Indonesia. Chẳng hạn xuất khẩu trong cùng kỳ của Trung Quốc, Hàn Quốc, Brazil, Thái Lan và Argentina đã giảm từ 3,2-13,3%.

Ông Gita Wirrjawan giải thích rằng xuất khẩu của Indonesia trong tháng Sáu nói riêng và trong sáu tháng đầu năm nay nói chung giảm chủ yếu do giá một số mặt hàng phi dầu khí giảm mạnh trên các thị trường thế giới, khiến xuất khẩu phi dầu khí của nước này mặc dù tăng tới 17,8% về khối lượng, song lại giảm 2,6% về kim ngạch.

Những mặt hàng phi dầu khí xuất khẩu rơi vào tình trạng trên là cao su, động cơ máy bay, hóa chất, cá, tôm, thực phẩm và các loại dầu động thực vật.

Trong khi đó Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) vừa cảnh báo tỷ lệ lạm phát của nước này có thể ở mức trên 8%, cao hơn mục tiêu đề ra trong kế hoạch ngân sách của chính phủ, và cao hơn dự báo 7,8% trước đó cũng của BI.

Thống đốc Agus Martowardojo nói rằng tỷ lệ lạm phát dự báo được điều chỉnh tăng do xu hướng tăng giá các mặt hàng thực phẩm và BI sẽ tiến hành cuộc họp Hội đồng thống đốc vào giữa tháng này để bàn các biện pháp đối phó với lạm phát gia tăng.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Quốc gia Indonesia (BPS), tỷ lệ lạm phát của nước này đã tăng ngoài dự đoán trong tháng 7/2013, ở mức 3,29%, chủ yếu do giá thực phẩm tăng mạnh trong tháng lễ ăn chay Ramadan và tuần lễ Tết Năm mới Idul Fitri ngay sau đó của người Hồi giáo, cũng như giá dịch vụ giao thông tăng do chính phủ tăng giá nhiên liệu được trợ giá.

Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát trong tháng 7/2013 của Indonesia đã tăng từ 6,75% trong tháng trước đó lên 8,61% - động thái khiến các nhà kinh tế lo ngại tỷ lệ lạm phát cả năm có thể ở mức cao trên 8%./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus