Sáng 23/7, tại Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu về tình hình hợp tác kinh tế-thương mại Trung Quốc-ASEAN sau 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và tình hình chuẩn bị cho Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 10 dự kiến diễn ra trong tháng Chín tới tại Nam Ninh.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Yến cho rằng kể từ khi Trung Quốc và ASEAN thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và tổ chức Hội chợ quốc tế thường niên Trung Quốc-ASEAN từ năm 2003 đến nay, hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai bên đã đạt được những thành tựu nổi bật.

Kim ngạch thương mại song phương tăng lên đáng kể, từ 54,76 tỷ USD năm 2002 lên 401 tỷ USD vào năm 2012, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 22%.

Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc.

Ngoài ra, hợp tác đầu tư song phương cũng đạt hiệu quả cao. Trong 10 năm qua, đầu tư song phương Trung Quốc-ASEAN vượt mốc 70 tỷ USD. Thành quả hợp tác kinh tế cùng có lợi được tăng cường. Trong năm 2009 và 2011, Trung Quốc đã cung cấp các khoản vay cho ASEAN với tổng số vốn đạt 25 tỷ USD, trong đó hơn 10 tỷ USD là các khoản vay ưu đãi.

Bên cạnh đó, quy mô du lịch song phương cũng được mở rộng. Năm 2012, số du khách Trung Quốc đến ASEAN là 73,2 triệu lượt người, tăng 2,6 lần so với 10 năm trước, là nguồn du khách lớn thứ hai của ASEAN, chỉ xếp sau châu Âu; trong khi đó du khách ASEAN đến Trung Quốc cũng đạt 58,9 triệu lượt người, là một trong những nguồn du khách lớn nhất của Trung Quốc.

Giới thiệu về công tác chuẩn bị Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 10, Phó Chủ tịch Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây Trương Hiểu Khâm cho biết công tác chuẩn bị đang được Ban tổ chức gấp rút triển khai, trong đó nỗ lực làm tốt “một trọng điểm, hai nâng cao, ba mở rộng.”

“Một trọng điểm” là thể hiện những thành tựu đạt được sau 10 năm Trung Quốc và ASEAN thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, đề ra nhiệm vụ và mục tiêu mới cho phát triển hướng tới tương lai.

“Hai nâng cao” là thông qua việc đổi mới hình thức và nội dung các hoạt động kinh tế-thương mại, nâng cao hiệu quả thực chất của hội chợ; thông qua việc tổ chức chu đáo, nâng cao trình độ tổ chức tổng thể của hội chợ.

“Ba mở rộng” là mở rộng khu vực hợp tác, trên cơ sở hợp tác Trung Quốc-ASEAN 10+1, sẽ tích cực mở rộng thành 10+6.

Năm 2013, Trung Quốc sẽ lần đầu tiên mời Australia tham gia với tư cách là nước quan sát viên; tiếp tục kiến tạo trung tâm thương mại, trung tâm lưu chuyển hàng hóa, trung tâm chế tạo gia công và trung tâm giao lưu thông tin Trung Quốc-ASEAN tại Quảng Tây.

Ngoài ra, ông Trương Hiểu Khâm cũng cho biết hiện nay công tác chuẩn bị cho hội chợ tiến triển thuận lợi, doanh nghiệp các nước đăng ký tham gia hội chợ diễn ra sôi động, với số lượng và chất lượng đều tăng so với năm ngoái.

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 10 với chủ đề “Phát triển hợp tác khu vực-cơ hội mới, động lực mới, giai đoạn mới” sẽ diễn ra từ ngày 3/9-6/9 tại Nam Ninh, thủ phủ khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Đây là hội chợ quốc tế được tổ chức thường niên kể từ năm 2004 đến nay, là diễn đàn quan trọng để giao lưu kinh tế thương mại do Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN cùng Ban Thư ký ASEAN đồng tổ chức, do chính quyền nhân dân Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây thực hiện./.

 

Nguồn: Báo Vietnam Plus