Sau sáu năm tăng trưởng liên tục, Trung Quốc có thể thâm hụt thương mại vào tháng 3/2010. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chen Deming cho biết.

Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc được tổ chức kín tại Bắc Kinh với chủ đề “Trung Quốc và Kinh tế thế giới: Tăng trưởng, cơ cấu lại và hợp tác, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chen Deming cảnh báo, nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của nước này nhiều khả năng sẽ bị thâm hụt thương mại trong tháng Ba, lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua. Ông Chen ra tuyên bố trên trong bối cảnh nước này đang phải chịu sức ép ngày càng lớn của quốc tế đòi nâng giá đồng Nhân dân tệ.

Ông cũng lên tiếng bảo vệ chính sách tỷ giá hối đoái của Trung Quốc, cho rằng việc đồng NDT mạnh hơn cũng không thể giải quyết được sự bất cân đối trong thương mại toàn cầu. Nhiều nhà kinh tế phương Tây cáo buộc Trung Quốc duy trì đồng nội tệ thấp là để xúc tiến xuất khẩu, nhằm tạo thặng dư thương mại trong khi làm ăn với Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, chính sách tiền tệ này đã giúp Trung Quốc giải quyết được nhiều vấn đề, trong đó có cả vấn đề về công ăn việc làm cho người dân.

Trước đó, nhiều nhà phân tích dự đoán trong tháng 3/2010, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm mạnh so với tháng 2 do các nhà máy chuyển sang sản xuất các mặt hàng phục vụ cho lễ Phục sinh vào tháng 4.

Sự sụt giảm xuất khẩu này được coi là hệ quả của việc các thị trường chưa phục hồi một cách ổn định sau cuộc khủng hoảng. Điều này có thể gây khó khăn đối với nền kinh tế Trung Quốc, vốn phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu. Theo những số liệu chính thức, lần Trung Quốc bị thâm hụt thương mại gần đây nhất đó là vào tháng 5/2004.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam