Sáng ngày 20/03/2010 tại lễ hội “Quả điều vàng’’ tổ chức tại Đồng Xoài - Bình Phước, CTCP Giao dịch hàng hoá Sài Gòn Thương Tín (Sacom-STE) đã tiến hành giao dịch thử nghiệm sản phẩm điều nhằm tạo tiền đề cho sự ra đời của Sàn giao dịch Điều đầu tiên của Việt Nam vào tháng 7/2010.

Năm 2009, dù chịu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, kim nghạch xuất khẩu của toàn ngành vẫn đạt 850 triệu USD, đóng góp 10% kim ngạch xuất khẩu nông sản của cả nước. Tuy nhiên đa số người dân chỉ giành đất trồng điều khi không trồng được các loại cây khác, nên họ không đầu tư, chăm sóc hợp lý và diện tích đất trồng bị nhiễm bệnh. Do đó, năng suất điều tại Việt Nam liên tục giảm thấp trong những năm gần đây.

Với mong muốn tạo thêm tính minh bạch cho thị trường điều và giảm thiểu việc ép giá của tư thương, cũng như tạo tâm lý an tâm cho nhà sản xuất và người nông dân, ban tổ chức hy vọng qua lễ hội lần này cũng như việc đưa điều lên sàn giao dịch sẽ tạo lên một phương thức kinh doanh mới hiệu quả.

Năm 2010, ngành điều được kỳ vọng sẽ mang lại 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Theo chương trình, Lễ hội Quả điều diễn ra từ ngày 20 – 23/03/2010, cùng thời điểm cao trào trong mùa thu hoạch điều.

Nguồn: InfoTV