Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nga Vladimir Putin, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton khẳng định rằng, Mỹ ủng hộ Nga gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).
“Chúng tôi trung thành với hoạt động gia nhập WTO của Nga”, bà khẳng định đồng thời thông báo rằng, trong cuộc gặp với Tổng thống Nga bà và ông Medvedev cũng đã thảo luận về vấn đề này.
Về phần mình, ông Putin cảnh báo Moscow sẽ không hợp tác toàn diện với Washington chừng nào Nga chưa được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.
16 năm trôi qua cùng với nhiều kỳ phỏng vấn và giải trình, nhưng nước Nga vẫn là nền kinh tế lớn cuối cùng đứng ngoài WTO dù ông Vladimir Putin từng nhiều lần khẳng định, mục tiêu ưu tiên của ông là phát triển các mối quan hệ kinh tế với phương Tây và sẵn sàng thực hiện những nhượng bộ chiến lược để đạt được mục đích đưa nước Nga gia nhập WTO. Một vài quốc gia Xô-viết cũ và các nước xã hội chủ nghĩa như Trung Quốc và Cuba hiện đã là thành viên của WTO.
Cuối năm 2006, Nga đã ký được thỏa thuận song phương với Mỹ về việc gia nhập WTO. Sự kiện này được đánh giá là thành công lớn trên trường quốc tế. Dường như lúc đó chỉ cần một hai bước nữa là Nga có thể chạm vào cánh cửa WTO.
Tuy nhiên, diễn biến các sự kiện đã không như mong đợi của những người lạc quan nhất. Kể từ đó, Nga luôn bị buộc phải giải quyết một loạt các vấn đề mang tính kỹ thuật (để đổi lại các lời hứa giúp Nga nhanh chóng gia nhập WTO).

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam