Iceland ngày 15-4 trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc. Hiệp định trên được ký kết trong chuyến công du 5 ngày tới Trung Quốc của Thủ tướng Iceland Johanna Sigurdardottir.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói: “Thỏa thuận này thể hiện mối quan hệ sâu sắc giữa hai nước, đặc biệt là mối quan hệ kinh tế được nâng lên tầm cao mới”.

Theo số liệu của Bộ thương mại Trung Quốc, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Iceland tăng 21,1% lên 180 triệu đô la Mỹ vào năm ngoái. Việc ký kết hiệp định FTA đánh dấu nỗ lực đa phương hóa, mở rộng quan hệ hợp tác của Iceland sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi bong bóng tài chính năm 2008. Hiệp định FTA sẽ giúp hạ mức thuế một số mặt hàng, đặc biệt là thúc đẩy xuất khẩu cá của Iceland tới Trung Quốc.

Trong khi đó, Iceland đóng vai trò quan trọng đặc biệt đối với Trung Quốc trong nỗ lực đạt được chỗ đứng ở Bắc Đại Tây Dương, vị trí chiến lược trong vận tải đường biển và có thể tạo ra sự bùng nổ trong khai thác tài nguyên như khí đốt, dầu mỏ, kim cương, vàng và sắt.

Trung Quốc đã đề nghị được hưởng quy chế quan sát viên thường trực trong Hội đồng Bắc Đại Tây Dương – một tổ chức gồm tám quốc gia, trong đó có Iceland, nhằm thảo luận các vấn đề liên quan đến khu vực.

 

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn