Các cuộc đàm phán thương mại thế giới (Vòng đàm phán Đôha) xem ra khó có thể đạt được bước đột phá trong năm nay. Tuy nhiên, hy vọng về việc đạt được một thỏa thuận cuối cùng lại lóe lên sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama nói đến những lợi ích kinh tế của thương mại.

Trong Thông điệp liên bang đầu năm nay, Tổng thống Obama đã đề ra mục tiêu tăng gấp đôi khối lượng xuất khẩu của nước Mỹ trong vòng 5 năm nhằm lấy thương mại làm động lực thúc đẩy nền kinh tế Mỹ hồi phục.

Bộ trưởng Thương mại Ôxtrâylia Simon - người ủng hộ tích cực Thỏa thuận Đôha về mở cửa thương mại toàn cầu - cho rằng đề xuất nói trên của Tổng thống Obama có thể giúp chuyển các cuộc tranh cãi liên miên trong các cuộc đàm phán thương mại quốc tế thành các cuộc bàn thảo về những biện pháp khuyến khích và tạo việc làm. Phát biểu tại Diễn đàn Davos tuần trước, ông Crean khẳng định: “Mỹ khó có thể đạt được mục tiêu tăng gấp đôi xuất khẩu, nếu không tự do hóa thương mại”. Các nhà lãnh đạo trong G-20 đã liên tục kêu gọi hoàn tất Vòng đàm phán Đôha vào cuối năm nay. Vòng đàm phán này được bắt đầu từ cuối năm 2001 để giúp các nước nghèo phát triển nhờ hoạt động thương mại, giúp mở cửa các thị trường bằng cách cắt giảm các khoản trợ giá nông sản của các nước giàu, giảm thuế đối với hàng công nghiệp ở các nước giàu và các nước mới nổi cũng như mở cửa lĩnh vực dịch vụ.

Cuối tháng một các bộ trưởng thương mại G-20 đã tổ chức một hội nghị truyền thống bên lề Diễn đàn Davos và tỏ ra không mấy lạc quan về triển vọng đạt được một thỏa thuận trong năm nay.

Tuy nhien, có những dấu hiệu cho thấy Mỹ đang có sự thay đổi về vấn đề này, với việc Tổng thống Obama mới đây đề cập tới tiềm năng tạo việc làm trong thương mại sau khi ông dành nhiều thời gian trong năm đầu nhiệm kỳ của mình để thuyết phục những người ủng hộ trong đảng Dân chủ và các nghiệp đoàn rằng chính sách thương mại của Obama là tập trung vào việc thi hành nghiêm ngặt các thỏa thuận hiện hành. Điều này cho thấy ông Obama đang chuẩn bị cơ sở cho cú huých thương mại về lâu dài, có thể sau cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ trong năm nay.

Có một điều rõ ràng là không một ai muốn tuyên bố Vòng đàm phán Đôha đã thất bại, ngay cả khi các bên lại bỏ lỡ thời hạn chót mới nhất được đề ra là năm 2010.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam