Ngành hàng xa xỉ châu Âu đang đối mặt với thách thức lớn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế quan mới lên hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).

Theo tờ Le Monde ngày 7-3, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 25% đối với hàng hóa châu Âu nhập khẩu vào Mỹ gây ra nhiều lo ngại cho ngành hàng xa xỉ của Pháp, đặc biệt là các thương hiệu mỹ phẩm, thời trang và đồ da.

Mỹ là "miền đất hứa" của hàng xa xỉ

Sau khi ông Trump nhậm chức và cam kết đánh thuế tất cả các "quốc gia nước ngoài", các doanh nghiệp trong ngành thời trang và mỹ phẩm Pháp đã cảm nhận một "gáo nước lạnh" - một chuyên gia cho biết.

Mỹ là "miền đất hứa" cho các thương hiệu xa xỉ, chiếm đến 80 tỉ euro trong tổng doanh thu 363 tỉ euro trên toàn cầu vào năm 2024, theo bà Joëlle de Montgolfier, phó giám đốc tại Bain & Company.

Trong năm 2024, Pháp đã xuất khẩu 1,8 tỉ euro quần áo nữ, 2,8 tỉ euro mỹ phẩm và hơn 1 tỉ euro túi xách sang thị trường Mỹ.

Các doanh nghiệp Pháp vốn phụ thuộc nhiều vào thị trường này, đặc biệt sau khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm 22% trong cùng năm.

Cuối năm 2024, thị trường xa xỉ Mỹ vẫn cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực sau giai đoạn ảm đạm.

Điều này mang lại hy vọng cho nhiều thương hiệu, đặc biệt là LVMH, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới. CEO Bernard Arnault nhận định Mỹ là thị trường quan trọng để bù đắp tổn thất cho sự sụt giảm tại Trung Quốc, dự kiến phải mất ít nhất hai năm để phục hồi.

Tuy nhiên với chính sách thuế mới của Trump, ngành hàng xa xỉ Pháp đang đối mặt với thách thức lớn. Một số doanh nghiệp đã có động thái ứng phó, trong khi những tập đoàn lớn vẫn thận trọng chờ đợi diễn biến tiếp theo.

Các thương hiệu xa xỉ chật vật đối phó

Trước áp lực thuế quan, một số thương hiệu đẩy nhanh xuất khẩu để né thuế. Horace, thương hiệu mỹ phẩm nam Pháp, đã vận chuyển hàng sang Mỹ từ tháng 3, dù mất ba tháng, với hy vọng tránh đợt thuế mới.

Với hàng xa xỉ, tác động nghiêm trọng hơn. Ông François-Marie Grau, đại diện Liên đoàn Thời trang nữ Pháp, cảnh báo thuế nhập khẩu đột ngột có thể gây hậu quả kinh tế nặng nề.

Các thương hiệu có ba lựa chọn: giảm lợi nhuận, tăng giá bán hoặc điều chỉnh sản xuất. LVMH, L'Oréal có thể mở rộng sản xuất tại Mỹ, trong khi Kering kiên quyết giữ "Made in Europe".

Các hiệp hội xa xỉ đang vận động EU tránh thuế trả đũa, nhằm ngăn nguy cơ hàng Pháp bị đánh thuế ngược tại Mỹ.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ