Với chủ đề “Chia sẻ quan điểm và tìm giải pháp cho những vấn đề then chốt, cấp bách”, Đối thoại Trung Quốc-Mỹ kênh 1.5 lần thứ hai đã được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh ngày 13-6 với sự tham dự của các quan chức chính phủ và các chuyên gia của hai nước. Đây là sự kiện do Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hội châu Á của Mỹ đồng tổ chức.

Theo Tân Hoa xã, khoảng 30 đại diện của Trung Quốc và Mỹ tham dự đối thoại đã có những trao đổi thẳng thắn, sâu sắc và mang tính xây dựng. Hai bên nhất trí cho rằng sự phát triển ổn định của quan hệ Trung-Mỹ phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước và mong đợi chung của cộng đồng quốc tế, đồng thời cho rằng Bắc Kinh và Washington nên chung sống hòa bình, tránh xung đột và đối đầu, tăng cường liên lạc và đối thoại nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, nỗ lực thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của quan hệ song phương. Ngoài ra, hai nước cần tăng cường hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, biến đổi khí hậu, y tế, trí tuệ nhân tạo và mở rộng giao lưu nhân dân, đặc biệt trong giới trẻ. Tại cuộc đối thoại lần này, hai bên đều nhận thấy sự cần thiết phải tăng cường quản lý rủi ro và xử lý đúng đắn những khác biệt, gánh vác trách nhiệm với tư cách là các nước lớn trong việc cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu.

Theo trang Breaking Defense, đề cập tới quan hệ Trung-Mỹ khi xuất hiện ở trung tâm nghiên cứu Stimson ngày 12-6, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell cho rằng kể từ cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một điền trang ở Woodside, phía Nam thành phố San Francisco, bang California (Mỹ) hồi giữa tháng 11-2023 đến nay, hai nước đã thực hiện những bước đi đáng kể để xây dựng thêm các kênh đối thoại, thảo luận và một số lĩnh vực hợp tác. Ông Campbell tiết lộ, một trong những lĩnh vực mà Mỹ, đặc biệt là Lầu Năm Góc đang nỗ lực thúc đẩy là tái khởi động và mở rộng liên lạc quân sự giữa hai nước. Ông nhấn mạnh việc tái khởi động các nỗ lực nhằm xây dựng các công cụ và điểm khởi đầu để hai nước có thể trao đổi, từ đó ngăn chặn sự leo thang ngoài ý muốn, là những bước đi quan trọng.

Tân Hoa xã cho hay, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Joe Biden hồi đầu tháng 4 năm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng quan hệ Trung-Mỹ đã bắt đầu đi vào ổn định nhưng các yếu tố tiêu cực trong quan hệ song phương vẫn có chiều hướng gia tăng. Bởi vậy cần sự quan tâm của cả hai bên. Ông Tập Cận Bình cũng nêu rõ 3 nguyên tắc định hướng quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trong năm 2024, đó là: Coi trọng hòa bình, không xung đột và đối đầu, tiếp tục củng cố triển vọng tích cực trong quan hệ song phương; ưu tiên sự ổn định; tôn trọng các cam kết của nhau bằng hành động và đưa “Tầm nhìn San Francisco" đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh tháng 11-2023 trở thành hiện thực. 

Trong khi đó, theo cách nhìn nhận của Tổng thống Joe Biden, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc là mối quan hệ quan trọng bậc nhất thế giới và nền kinh tế Mỹ không tách rời nền kinh tế Trung Quốc.

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân