Phát biểu ngày 7/6, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết các bộ trưởng tài chính BRICS đang xem xét khả năng công bố một hệ thống thanh toán chung có thể được thay thế cho hệ thống SWIFT của các quốc gia phương Tây.

Bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) năm 2024, ông Siluanov trả lời hãng tin Izvestia rằng việc cung cấp một hệ thống thanh toán thay thế là mục tiêu chính của cơ chế mới. Nguyên nhân được ông đưa ra là do việc thanh toán bằng đồng USD hiện gây ra “rủi ro lớn” cho những người tham gia thương mại toàn cầu.

Ông cho biết Nga đã đề xuất tạo ra một nền tảng chung để trao đổi tài sản tài chính kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành trên cơ sở tiền tệ quốc gia. Theo ông, “một hệ thống thanh toán mới dựa trên công nghệ kỹ thuật số hiện đại là tương lai” trong khi “tài sản tài chính kỹ thuật số, mã thông báo và hệ thống chuỗi khối” là những công cụ giúp việc từ bỏ SWIFT trở nên khả thi.

Nếu được thiết lập, hệ thống thanh toán mới sẽ không gây ra bất kỳ rủi ro nào cho các ngân hàng vì các hoạt động sẽ không được xử lý thông qua hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, ông Siluanov nhấn mạnh rằng tất cả các quốc gia thành viên BRICS phải đạt được thỏa thuận trước khi việc thiết lập hệ thống thanh toán mới có thể được thực hiện.

Đối với Nga, việc sử dụng tiền tệ quốc gia hiện vẫn là công cụ chính để thực hiện thanh toán xuyên biên giới. Ông Siluanov cho biết dù “thanh toán bằng tiền tệ quốc gia là một giải pháp”, Nga nhận thấy rằng “có những hạn chế đối với các tổ chức tài chính do rủi ro bị trừng phạt khi xử lý thanh toán với các ngân hàng Nga”.

Do đó, Moscow cùng các đối tác thương mại vẫn đang tìm kiếm những cách thức mới để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu. Nga đã và đang quảng bá hệ thống thanh toán nội địa của mình - SPFS - như một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho SWIFT trong bối cảnh nhiều tổ chức tài chính của nước này đã bị cắt khỏi mạng lưới tài chính phương Tây vào năm 2022 do chiến dịch quân sự đặc biệt.

Moscow cũng tăng tốc nỗ lực thoát khỏi SWIFT bằng cách giao dịch với các đối tác quốc tế bằng cách sử dụng đồng tiền quốc gia tương ứng của họ.

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg lần thứ 27 (SPIEF 2024) đã khai mạc ngày 5/6 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Expoforum gần sân bay Pulkovo, với sự tham gia của 18.600 đại biểu đến từ 139 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu tham gia sự kiện này.

Nguồn: Mekong ASEAN