Giá cước vận chuyển container trên toàn thế giới đang tăng lên một lần nữa.

Trong báo cáo mới nhất, Công ty môi giới tàu Xclusiv cho biết, giá vận chuyển container đang tăng vọt, gần đạt mức cao kỷ lục từ thời kỳ đại dịch khi chỉ số Baltic FBX ở mức 3.408 USD/TEU (đơn vị đo lường tương đương 1 container 20 feet), chốt ở mức tháng 1/2020 và cao hơn 150% so với mức trước đó trong tuần cuối cùng của năm 2023.

Mức giá tăng vọt này là do nguồn cung container hạn chế do việc định tuyến lại quanh Biển Đỏ và nhu cầu tốt ở nhiều khu vực. Mùa bận rộn đã bắt đầu sớm, đẩy giá cước trên các tuyến đường đông - tây chính lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Sự bùng nổ này đang ảnh hưởng đến hầu hết các tuyến, bao gồm cả các tuyến đến châu Mỹ Latinh, châu Phi và trong khu vực châu Á.

Theo các nhà môi giới tàu, những thực tế này giống với tình hình vào năm 2021-2022, khi nhu cầu tăng đột ngột dẫn đến đội tàu bị hạn chế, tình trạng thiếu container, tắc nghẽn và giá cước giao ngay cao kỷ lục. Năm nay, sự thay đổi trong mô hình thương mại đã hạn chế đội tàu sẵn có, gây ra tình trạng thiếu container.

Tình trạng tắc nghẽn vào thời điểm đó ở mức độ vừa phải, nhưng có thể trở nên tồi tệ hơn khi các chủ hàng tranh giành chỗ trống. Lợi nhuận kỷ lục từ quý 1/2024 dự kiến ​​sẽ tiếp tục được duy trì trong quý 2 đối với các chủ sở hữu container.

Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và Houthis đã dẫn đến việc định tuyến lại Biển Đỏ, đây là bước ngoặt và khiến các công ty container thoát khỏi cảnh thua lỗ vào cuối năm 2023 đến mức giá cước vận chuyển và lợi nhuận cao hơn. Ngoài ra, mức tăng trưởng khối lượng lành mạnh đã góp phần vào mức tăng trưởng hàng quý mạnh nhất kể từ đại dịch.

Trong khi đó, chuyển từ phân tích thị trường sang kinh tế vĩ mô, tháng 4/2024 đưa ra một bức tranh trái chiều về lạm phát ở các nền kinh tế lớn. Mỹ có dấu hiệu tiến bộ khi Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với tháng 3 và gần đạt mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, cũng giảm nhẹ xuống 3,6%. Trong khi đó, Liên minh châu Âu thậm chí còn có mức lạm phát thấp hơn, giữ ổn định ở mức 2,4% hàng năm so với tháng 3. Sự cải thiện đáng kể này so với mức cao nhất gần 10% của năm 2022 cho thấy việc kiềm chế lạm phát thành công và như Ngân hàng trung ương châu Âu đã báo cáo về việc sẵn sàng cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Mặt khác, Trung Quốc lại thể hiện một câu chuyện khác. Trong khi lạm phát đạt đỉnh 2,8% vào tháng 9 năm 2022, nó đã giảm xuống mức khiêm tốn 0,3% vào tháng 4, phản ánh môi trường kinh tế trì trệ hơn. Điều này có thể là do những nỗ lực không ngừng nhằm kiểm soát chi tiêu của người tiêu dùng hoặc sự điều chỉnh sau áp lực lạm phát trước đó.

Cuối cùng, Nhật Bản tiếp tục cuộc chiến với xu hướng giảm phát. Mặc dù tốc độ giảm giảm nhẹ nhưng tháng 4 vẫn chứng kiến ​​lạm phát vẫn ở mức 2,5%, vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Nhật Bản. Điều này cho thấy cần phải tiếp tục thực hiện các biện pháp kích thích để thúc đẩy tăng trưởng giá cả và hoạt động kinh tế.

Tại Trung Quốc, trong 4 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2023. Than là mặt hàng ghi nhận mức tăng cao nhất trong 4 tháng đầu năm 2024 so với một năm trước, với việc Trung Quốc tăng nhập khẩu than thêm 13% và đạt khoảng 16,1 triệu tấn.

Tiếp theo là ngũ cốc (5,3 triệu tấn), quặng sắt (41,1 triệu tấn) và đồng (933 triệu tấn), tăng lần lượt 9,3%, 7,2% và 6,9% trong cùng kỳ. Nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 cũng tăng so với tháng trước. Cụ thể hơn, trong tháng 4, nhập khẩu ngũ cốc và than của Trung Quốc tăng lần lượt 25% và 9% so với mức của tháng 3 năm 2024, trong khi nhập khẩu quặng sắt và đồng mỗi loại chỉ tăng 1%.

Nguồn: Báo Công Thương