Các công ty vận chuyển hàng hóa từ châu Á phải đối mặt với chi phí lên tới 10.000 USD cho một container vận chuyển cỡ lớn khẩn cấp trong tháng tới

Các công ty vận chuyển hàng hóa từ châu Á phải đối mặt với chi phí lên tới 10.000 USD cho một container vận chuyển cỡ lớn khẩn cấp trong tháng tới - gấp đôi giá cước giao ngay hiện tại, theo giá lưu thông giữa các hãng vận tải và nhà nhập khẩu.

Theo đó, hãng CMA CGM SA có trụ sở tại Marseille, Pháp, hãng vận tải lớn thứ ba thế giới, đã công bố mức giá 7.000 USD cho một container 40 feet trong nửa cuối tháng 6 đối với hàng hóa vận chuyển từ châu Á đến Bắc Âu. Con số này tăng lên so với mức phí hiện tại là khoảng 5.000 USD. Trong nửa đầu tháng 6, mức giá dao động từ 6.000 USD đến 6.500 USD, với dịch vụ cao cấp được cung cấp ở mức 7.500 USD đến 10.000 USD.

Với công suất bị kéo dài sau hơn 5 tháng xảy ra các cuộc tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ, ngành vận tải container đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên ở Mỹ và châu Âu. Một động lực khác đằng sau việc tăng giá là các nhà nhập khẩu đang đặt hàng nhiều hơn do lo ngại về sự gián đoạn, từ tắc nghẽn cảng và đình công cho đến mức thuế cao hơn đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

Các công ty vận tải đang thay đổi chiến lược tồn kho và đáp ứng thời gian giao hàng dài hơn, thay đổi mô hình vận chuyển thông thường. Một số công ty thậm chí còn đặt gấp đôi hoặc tăng số lượng đặt để đảm bảo chỗ trống trên tàu container.

Vào tháng 9/2021, giá cước giao ngay cho các container 40 feet đến Bờ Tây nước Mỹ từ Trung Quốc đã tăng vọt lên hơn 20.000 USD trong bối cảnh nhu cầu tăng cao do đại dịch, theo dữ liệu của Freightos do Bloomberg tổng hợp. Bốn tháng sau, giá cước vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu đạt đỉnh điểm gần 15.000 USD.

Giám đốc điều hành của Hamburg, hãng Hapag-Lloyd AG có trụ sở tại Đức, hãng vận tải container lớn thứ 5 thế giới, cho rằng sự tăng đột biến mới nhất là do các vấn đề về năng lực ở Biển Đỏ và “nhu cầu thực sự mạnh” hỗ trợ cho trường hợp mùa cao điểm sớm và bổ sung hàng tồn kho. Mặc dù không thể biết sự gia tăng giá cước container ngắn hạn sẽ tiếp tục trong bao lâu, nhưng “nó vẫn có thể kéo dài thêm vài tháng nữa nếu tình hình Biển Đỏ không được cải thiện”.

Nguồn: Báo Công Thương