Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn góp phần triển khai đường lối đối ngoại và tăng cường quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae Yeol, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm Hàn Quốc từ ngày 30/5 - 1/6. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vào năm 2022.

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII, thể hiện sự coi trọng và mong muốn của Việt Nam trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – Hàn Quốc.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang hết sức tốt đẹp, tin cậy chính trị được nâng tầm, quan hệ kinh tế nở rộ và giao lưu nhân dân đang không ngừng mở rộng.

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc là trụ cột chính trong quan hệ hai nước với nhiều điểm sáng tích cực. Sau 30 năm, thương mại kinh tế song phương đã tăng từ 500 triệu USD năm 1992 lên 87 tỷ USD năm 2022.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Vốn đầu tư trực tiếp lũy kế của Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí số một đạt 85,87 tỷ USD tính đến hết tháng 4/2024, cao hơn so với nước đứng thứ hai hơn 11 tỷ USD.

Đây là thành quả của sự tích lũy hơn ba thập kỷ không ngừng xây dựng lòng tin, đẩy mạnh hợp tác và tự hoàn thiện trong quan hệ.

Trước thềm chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ nhận định, Việt Nam - Hàn Quốc đang có nhiều thuận lợi trong hợp tác mọi mặt, cơ hội rất phong phú, tuy nhiên cũng không ít khó khăn, thách thức. Điều này đòi hỏi mối quan hệ hợp tác hiệu quả đa phương diện: Chính trị an ninh, kinh tế, thương mại, và giao lưu nhân dân.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn lần này mang theo nhiều ý nghĩa, trước hết là dịp để hai bên cùng nhìn lại những thành quả đạt được và định hướng cho những bước đi tiếp theo của quan hệ.

Tiếp đó, chuyến thăm cũng gửi đi thông điệp về quyết tâm của cả Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường lòng tin, đẩy mạnh hợp tác, tận dụng thời cơ, ứng phó thách thức, sánh vai cùng bước trên con đường mới.

Chuyến thăm là điểm nhấn trong quan hệ giữa hai quốc gia có nhiều điểm giống nhau và có chung nhiều khát vọng khi: "Thông suốt trong tư duy, tương thông trong hành động và tương đồng trong mục tiêu". Chuyến thăm là tiền đề cho Đối tác Chiến lược toàn diện được triển khai rộng khắp, hiệu quả trên mọi lĩnh vực.

Trong suốt chuyến thăm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sẽ tiếp xúc, gặp gỡ với các cấp lãnh đạo của Hàn Quốc, các giới công thương và cả đại diện các cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Với doanh nghiệp và trí thức, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khuyến khích động viên, gợi mở con đường và tiếp thu ý kiến, ý tưởng để từ đó chuẩn bị cho các hoạt động lớn tiếp theo của hai nước.

Bên cạnh đó, với người đồng cấp Hàn Quốc, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sẽ trao đổi sâu rộng về tình hình phát triển của mỗi nước, tạo tâm thế tin cậy trong quan hệ với Việt Nam. Đây cũng là dịp để hai Bộ trưởng trao đổi kỹ và sâu về những vấn đề quốc tế và khu vực, tạo tiền đề cho phối hợp tại các diễn đàn khu vực và toàn cầu.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đến Hàn Quốc tạo những kỳ vọng lớn trong các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Hàn Quốc. Đây là thời điểm thích hợp để rà soát các nội dung lớn, chiến lược trong quan hệ, kịp thời định hình các giải pháp cho những khó khăn, vướng mắc trên đường hợp tác.

Đồng thời, chuyến công tác sẽ trao thêm cơ hội để phát triển, xây dựng mối quan hệ trong bối cảnh tình hình mới qua các cuộc gặp gỡ với giới doanh nghiệp, trí thức. Điều này thể hiện rõ qua các sự kiện như: Bộ trưởng gặp gỡ với các Hiệp hội khác nhau tại Hàn Quốc, dự lễ ra mắt Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (BAViK), Tọa đàm cùng nhà khoa học, tri thức Việt Nam tại Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao…

Việt Nam - Hàn Quốc cũng đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác lớn trong tương lai như chiến dịch chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh… Để kịp thời nắm bắt các cơ hội, 2 quốc gia cần duy trì mối quan hệ có chiều sâu mang tính bổ trợ cao hơn và cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, các bộ ngành và địa phương. Trong đó, đặc biệt quan trọng cần chú ý tới tính tương hỗ giữa cả hai bên trong quan hệ.

Kể từ ngày nâng cấp quan hệ đến nay, có tổng cộng 6 đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước thăm chính thức giữa hai nước, trong đó có chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol thăm Việt Nam (6/2023) và chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo (1/2023); 7 đoàn Bộ trưởng các Bộ: Công An, Quốc phòng (4/2023), Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (12/2023), Tài chính (3/2024) và Ngoại giao (5/2024); cùng hơn 80 đoàn lãnh đạo địa phương Việt Nam thăm làm việc, tổ chức các hội thảo thu hút đầu tư, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc.

Nguồn: Báo Công Thương