Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ là những khu vực hưởng lợi chính từ việc các công ty đa dạng hóa khả năng sản xuất để bổ sung cho các cơ sở hiện có ở Trung Quốc.

Theo đánh giá của Tập đoàn Nomura (Nhật Bản) đưa ra ngày 28/5, các nước châu Á, đặc biệt là Ấn Độ và Việt Nam, sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​chiến lược Trung Quốc +1, trong đó các ngành công nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương là những người được hưởng lợi chính.

Báo cáo của Nomura cho biết những thay đổi đang diễn ra trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo ra cơ hội tăng trưởng mới cho một số nền kinh tế châu Á.

Theo đó, châu Á vẫn là khu vực được hưởng lợi lớn nhất với một số cơ hội ở các quốc gia và lĩnh vực, nhưng Ấn Độ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất. Nomura cho biết, phần lớn các cổ phiếu niêm yết mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư đều ở Ấn Độ và một số khu vực Đông Nam Á. Tại Ấn Độ, các công ty như Reliance Industries Ltd., Bharat Electronics Ltd., Exide Industries Ltd., Sona BLW Precision Forgings Ltd., Uno Minda Ltd. sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Báo cáo cho biết các ngành công nghiệp phụ trợ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương ở các nước châu Á sẽ là những người được hưởng lợi chính, trong khi các ngân hàng và tổ chức tài chính trong nước có vốn hóa lớn có chất lượng sẽ là những người hưởng lợi gián tiếp lâu dài một cách tự nhiên.

Đóng góp vào thu nhập có thể không đáng kể trong giai đoạn đầu của những thay đổi này nhưng có thể sẽ tăng theo thời gian. Lợi ích của Ấn Độ một phần là nhờ thị trường tiêu dùng nội địa rộng lớn, được hỗ trợ bởi một loạt dự án lớn trong lĩnh vực điện tử. Nomura ước tính điều này sẽ nâng xuất khẩu của Ấn Độ từ 431 tỷ USD năm 2023 lên 835 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 10%.

Báo cáo cho biết, có khả năng phản ánh sự liên kết địa chính trị, phần lớn các khoản đầu tư vào Ấn Độ là từ các công ty Mỹ và các nước châu Á phát triển. Tại Ấn Độ, lợi ích của chiến lược Trung Quốc +1 sẽ mở rộng sang các công ty trong lĩnh vực điện tử và bán dẫn, ô tô, năng lượng mặt trời, dược phẩm và lĩnh vực quốc phòng. Khi vốn đầu tư của doanh nghiệp tăng lên, khu vực doanh nghiệp Ấn Độ có thể duy trì mức tăng trưởng thu nhập 12–17% trong trung hạn.

Sự thúc đẩy cơ sở hạ tầng của chính phủ, cùng với sự hồi sinh trong lĩnh vực bất động sản, đã dẫn đến sự gia tăng vốn đầu tư tư nhân. Ấn Độ đã trực tiếp chuyển đổi sang tăng trưởng dựa vào dịch vụ, đã bỏ lỡ cơ hội sản xuất thâm dụng lao động chi phí thấp mà Trung Quốc và các nền kinh tế châu Á khác đã tận dụng được. Phần lớn tăng trưởng của Ấn Độ được thúc đẩy bởi các lĩnh vực dịch vụ có tay nghề cao và ở một mức độ nào đó là sản xuất thâm dụng vốn. Nomura cho biết, Ấn Độ có tiềm năng to lớn và việc hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu có thể sẽ là một động lực thuận lợi đáng kể.

Nguồn: Báo Công Thương