Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam cho biết các nước đang nghe ngóng xem Ấn Độ có dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu cấm xuất khẩu gạo do Elnino. Tuy nhiên, theo ông khả năng đến tháng 9 nước này chưa dỡ bỏ lệnh cấm và đây là cơ hội cho Việt Nam.

Trong cuộc họp về xuất khẩu  gạo, rau quả giữa Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và các hiệp hội chiều ngày 28/5, ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam, thông tin, trong 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu được 3,6 triệu tấn gạo, kim ngạch 2,3 tỷ USD, tăng 11% số lượng, tăng 34% giá trị.

Việt Nam cũng tập trung vào thị trường lớn như Phipinnies, Trung Quốc, Indonesia…Trong 5 tháng đầu năm, giá gạo trong nước tăng hơn so với cùng kỳ, đảm bảo hiệu quả bà con nông dân, người trồng lúa .

Ông dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2024 sẽ khởi sắc khi các thị trường lớn tăng khối lượng nhập khẩu . Các nước đang nghe ngóng xem Ấn Độ có dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu cấm xuất khẩu gạo do Elnino. Tuy nhiên, theo ông khả năng đến tháng 9 nước này chưa dỡ bỏ lệnh cấm và đây là cơ hội cho Việt Nam.

Dù vậy, ông cũng nêu một số vấn đề tồn tại, như việc doanh nghiệp nợ tiền lúa nông dân, hay việc doanh nghiệp xuất khẩu gạo cạnh tranh không lành mạnh về giá. Đồng thời đề nghị Liên bộ và Hiệp hội chỉ đạo rốt ráo xử lý vấn đề này. Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Nam đề xuất áp dụng giá sàn trong xuất khẩu gạo.

 Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các cơ quan của Bộ tăng cường hoạt kiểm tra và xử lý vi phạm của doanh nghiệp, người sản xuất, tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Doanh nghiệp vi phạm, tuỳ vào mức độ, có thể bị thu hồi giấy phép xuất khẩu gạo theo quy định.

Ông cũng yêu cầu tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, vận chuyển qua biên giới, tránh buôn lậu, gian lận thương mại đối với các sản phẩm nông sản nói chung, trong đó có mặt hàng gạo và rau quả.

Nguồn: VietnamBiz