Dự báo, nhu cầu tiêu thụ, nhập khẩu gạo và rau củ, trái cây... từ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng còn lại của năm 2024, nhưng cần chủ động nắm bắt cơ hội này.

Chiều 28-5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã cùng chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, đón bắt cơ hội xuất khẩu các mặt hàng nông sản năm 2024.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá, xuất khẩu gạo và rau quả những tháng đầu năm diễn ra khá thuận lợi, tăng cả lượng và giá trị. Bộ Công thương dẫn số liệu báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đã tăng 9,5% về lượng và tăng 33,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu rau quả tăng 38,1% về giá trị.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, xuất khẩu gạo và rau quả của nước ta thời gian qua vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục. Trong đó, một số vùng trồng phát triển quá "nóng" về quy mô nhưng không tuân thủ quy trình bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng. Doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu chưa nghiên cứu kỹ yêu cầu, tín hiệu của thị trường xuất khẩu, nên không khẳng định được thương hiệu.

Tại cuộc họp, các bên dự báo nhu cầu nhập khẩu về gạo, rau quả của thế giới thời gian tới sẽ tăng mạnh do nguồn cung bị đứt gãy ở nhiều quốc gia, nhưng yêu cầu về chất lượng sẽ ngày càng cao. Để mở rộng thị trường, Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh đàm phán, ký kết và nâng cấp các FTA, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác các thị trường mới như: thị trường Halal, thị trường châu Phi, châu Mỹ Latinh…

Bộ NN-PTNT cho biết, hoạt động sản xuất nông sản vẫn thuận lợi và ổn định, đủ cung ứng cho tiêu dùng nội địa và tăng cường xuất khẩu.

Mặc dù vậy, Bộ Công thương đề nghị tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu. Các hiệp hội ngành hàng đánh giá, xác định nhu cầu thị trường cũng như khả năng tận dụng cơ hội từ các thị trường có FTA mà Việt Nam là thành viên và trao đổi, đề xuất cơ chế tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành với các hiệp hội, doanh nghiệp, cũng như nâng cao vai trò của các hiệp hội trong hoạt động hỗ trợ sản xuất và hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu lớn, nâng cao khả năng cạnh tranh, nâng cao giá trị sản phẩm gạo và rau quả của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Nguồn: Báo Sài Gòn Giải phóng